Hàng rào tổ ong ngăn voi phá hoại mùa màng

ThienNhien.Net – Người nông dân Tây Phi dường như đã bất lực trước sự phá hoại mùa màng của loài vật khổng lồ này cho đến khi phương án sử dụng tổ ong để ngăn chặn voi ra đời.

181215_ong

Việc lập hàng rào kiên cố quanh các cánh đồng là phương án bất khả thi, và các nỗ lực của con người nhằm bảo vệ mùa màng thường xuyên gây hại, thậm chí dẫn đến cái chết cho cả người lẫn voi. Trước tình hình này, nhà động vật học Lucy King đã tìm ra một phương án sử dụng loài ong để xua đuổi loài voi mà không gây hại cho chúng.

Loài voi vốn rất sợ ong. Nếu bị ong đốt bên trong vòi,  chúng sẽ rất đau và không biết phải làm gì. Chỉ riêng âm thanh vo ve từ tổ ong cũng đủ làm voi bỏ chạy lập tức. Vì vậy, nhà khoa học King đã tiến hành thử nghiệm phương án lập hàng rào tổ ong xung quanh đồng ruộng với khoảng cách trung bình 10m/tổ để xua đuổi đàn voi. Năm 2009, mô hình thí điểm này đã chứng minh được hiệu quả và ngay sau đó, dự án Voi và Ong đã ra đời.

Mô hình hiện được nhân rộng tới các nước như Kenya, Botswana, Mozambique, Tanzania, Uganda, và Sri Lanka. Hàng rào ong không chỉ giúp bảo vệ mùa màng, an toàn cho loài voi mà còn giúp người dân tăng thu nhập từ việc bán mật ong – một mô hình bổ ích về kĩ thuật canh tác.

Hiện nay, dự án Voi và Ong đang nỗ lực gây quỹ để tiếp tục nhân rộng mô hình tới nhiều khu vực khác.

Một số hình ảnh của dự án:

181215_ong2

181215_ong3

181215_ong4

181215_ong5

181215_ong6

181215_ong7