Lũ lụt ở Ấn Độ, 269 người chết

ThienNhien.Net – Lực lượng quân đội Ấn Độ đang phải chạy đua với thời gian để cứu giúp hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt lịch sử ở bang miền Nam Tamil Nadu, trong khi số người chết trong thảm họa đã tăng lên tới 269 người trong ngày 3/12.

Các tuyến đường ở Chennai ngập trong nước lũ (Nguồn: Indiaexpress)
Các tuyến đường ở Chennai ngập trong nước lũ (Nguồn: Indiaexpress)

Nỗ lực của lực lượng quân đội càng trở nên khó khăn hơn khi cơ quan dự báo thời tiết cho rằng mưa lớn còn tiếp diễn trong những ngày tới. Hiện có rất nhiều người đang bị mắc kẹt tại nhiều khu vực tại Chennai, thành phố đông dân thứ 4 của Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người khẳng định thảm họa trên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đã tới Chennai để chỉ đạo chiến dịch cứu hộ tại đây. “Chennai đã trở thành một hòn đảo nhỏ. Điều này chưa từng xảy ra trước đây” – Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh nói trước quốc hội – “Chúng tôi đang cố hết sức để phục hồi thành phố này”.

Sau khi toàn bộ các xưởng sản xuất ô tô và các công ty công nghệ máy tính đã buộc phải ngừng hoạt động trong ngày 2/12, thì đến ngày 3/12, công ty dầu khí Chennai cũng phải ngừng cung cấp 210.000 thùng dầu mỗi ngày vì tình trạng lụt lội quá nặng nề. Mưa lớn tiếp tục tấn công thành phố Chennai trong ngày thứ Năm khiến nhiều khu vực có lượng mưa lên tới 345 mm.

Lũ lụt còn khiến hơn 3 triệu người dân bị cắt các dịch vụ hàng ngày thiết yếu. Tính đến nay quân đội mới chỉ cứu giúp được khoảng 18.000 người đang phải trú trên nóc nhà và ở các ngôi làng lân cận. Chính quyền thành phố Chennai cũng triển khai nhiều xe ủi đất cùng túi chứa bê tông để sửa chữa các con đường bị hư hại, sau khi nhiều chiếc cầu bị ngập dưới nước.

Các dịch vụ giao thông công cộng như tàu hỏa và hàng không đến Chennai (thủ phủ của bang Tamil Nadu), đã bị hủy toàn bộ, trong khi lực lượng hải quân phải trưng dụng cả tàu đánh cá để giúp sơ tán người dân khỏi các vùng lân cận.

Giới chức nước này cho hay, đã có hơn 1.000 người bị thương nặng do lũ lụt và đã được chuyển tới các bệnh viên của chính phủ. Hơn 5.000 ngôi nhà đã bị chìm trong nước, trong khi nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt trên các nóc nhà.