Liên minh Cứu sông Mê Công kêu gọi hủy bỏ dự án Don Sahong

ThienNhien.Net – Liên minh Cứu sông Mê Công (Save the Mekong) vừa đưa ra tuyên bố kêu gọi hủy bỏ ngay lập tức dự án đập thủy điện Don Sahong trên dòng chính sông Mê Công.

Thủy điện Don Sahong với công suất 260MW được dự kiến xây dựng tại Siphandone phía Nam Lào vào cuối tháng này, bất chấp sự phản đối của các cộng đồng dân cư trên lưu vực Mê Công và quan ngại từ các chính phủ trong khu vực.

“Chúng tôi tin rằng chính phủ các nước lưu vực Mê Công đang mạo hiểm trong một canh bạc lớn với cái giá không thể chấp nhận đối với an ninh lương thực và sinh kế của người dân trên lưu vực. Vì thế chúng tôi kêu gọi lãnh đạo các quốc gia ngay lập tức có hành động để hủy bỏ dự án thủy điện Don Sahong, đồng thời tìm kiếm các giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu năng lượng của khu vực mà không phải hy sinh cuộc sống và sinh kế của người dân”, bản tuyên bố viết.

Thác Sopheak Mitt tỉnh Stungtreng thuộc lưu vực sông Mê Công tại Campuchia, ngay dưới khu vực dự kiến xây dựng đập Don Sahong.
Thác Sopheak Mitt tỉnh Stungtreng thuộc lưu vực sông Mê Công tại Campuchia, ngay dưới khu vực dự kiến xây dựng đập Don Sahong. (Ảnh: PanNature)

Đập Don Sahong có thể thay đổi vĩnh viễn một phần quan trọng của dòng sông Mê Công, cắt đứt đường di cư của cá trên lưu vực, tác động tới cuộc sống và sinh kế của người dân tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Các chính phủ láng giềng đã thể hiện mối quan ngại sâu sắc đối với dự án này trong suốt quá trình tham vấn của dự án và kêu gọi có thêm thời gian để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn, bao gồm cả nghiên cứu đánh giá tác động xuyên biên giới. Tuy nhiên, rốt cuộc con đập vẫn được Chính phủ Lào tuyên bố cho xây dựng trong khi chưa có quyết định cuối cùng về quy trình tham vấn và các nước trong khu vực chưa đạt được sự đồng thuận. Dự án đến nay cũng chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động xuyên biên giới hay các bằng chứng cho thấy tính khả thi của các biện pháp giảm nhẹ tác động.

Tuyên bố của Liên minh Cứu sông Mê Công được đưa ra chỉ một tuần sau khi diễn ra Diễn đàn Nhân dân Mê Công, nơi mà hơn 100 đại diện cộng đồng của các nước Campuchia, Thái Lan và Việt Nam đã tập hợp để kêu gọi chính phủ các nước lắng nghe những lo lắng của họ và cho dừng xây dựng các dự án đập. Tại Diễn đàn, một bản tuyên bố kêu gọi các chính phủ tôn trọng quyền của cộng đồng người dân trong quá trình ra quyết định về tương lai của dòng sông Mê Công cũng đã được đưa ra với hơn 8 200 chữ ký của cá nhân và 77 tổ chức ủng hộ.

Tuyên bố của Liên minh Cứu sông Mê Công khẳng định, Liên minh đồng hành cùng với cộng đồng nhân dân Mê Công và ủng hộ lời kêu gọi của người dân.

Bạch Dương

 

Nguồn: