Giám đốc Vườn Yok Đôn than khó quản lý rừng

ThienNhien.Net – Ngày 24-11, tại Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra hội nghị giao ban các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên năm 2015 do Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT tổ chức.

Tại hội nghị, ông Đỗ Quang Tùng (Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn) cho biết do vườn thuộc địa bàn của cả hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, trong khi đó vườn thuộc sự quản lý của trung ương nhưng địa phương cũng tham gia quản lý nên nhiều khi gặp khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Vườn Quốc gia Yok Đôn là nơi bảo tồn nhiều voi nhất cả nước nhưng khách du lịch lại rất ít đến tham quan (Ảnh: N.Nga)
Vườn Quốc gia Yok Đôn là nơi bảo tồn nhiều voi nhất cả nước nhưng khách du lịch lại rất ít đến tham quan (Ảnh: N.Nga)

Theo báo cáo, tình hình vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia Yok Đôn vẫn còn phức tạp. Những năm gần đây vi phạm chủ yếu là cắt trộm cây đơn lẻ bằng cưa tay, đa phần là những cây có đường kính trên 30 cm, mỗi ngày trung bình vườn bị cắt ba cây, chủ yếu là hương, căm xe, cà chít. Những đối tượng này thường gùi vác bằng sức người để len lỏi ra khỏi vườn rồi đưa vào các chòi, rẫy của dân.

Hiện có trên 700 hộ dân thuộc các xã vùng đệm đang chăn thả hơn 5.000 con trâu, bò trong rừng thuộc Vườn Yok Đôn quản lý. Nhiều hộ dân sống chủ yếu dựa vào khai thác lâm sản phụ, điều này gây ra khó khăn trong kiểm soát người ra vào rừng.

Ngoài ra, du lịch chưa có những hoạt động quảng bá và xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Hiện mới chỉ thu hút được một số lượng ít khách nước ngoài, khách trong nước đến vườn còn rất hạn chế.

Vì thế ông Tùng kiến nghị đối với Tổng cục Lâm nghiệp, cung cấp điện năng lượng mặt trời và bể chứa nước cho sáu chốt cố định, kéo đường điện cấp cho ba trạm kiểm lâm hiện đang ở gần những nơi có nguồn điện lưới. Xem xét hợp thức hóa cho một số ruộng/rẫy có trong vườn và coi ruộng, rẫy như một hệ sinh thái tồn tại cùng với các hệ sinh thái tự nhiên, quy hoạch khu chăn thả trâu bò.