Khởi tố hình sự vụ phá rừng phòng hộ sông Tranh

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ đội phó đội quản lý rừng cơ động nghi có dấu hiệu “bảo kê” phá rừng, chiều 20-11, ông Phan Tuấn (Trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam) xác nhận Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ sông Tranh  đã chuyển hồ sơ sang VKS và Công an huyện Bắc Trà My để khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại xã Trà Bui.

Cây rừng bị triệt hạ không thương tiếc (Ảnh: Trần Thường/nld.com.vn)
Cây rừng bị triệt hạ không thương tiếc (Ảnh: Trần Thường/nld.com.vn)

Quyết định khởi tố được căn cứ hồ sơ vi phạm về khai thác gỗ trái phép xảy ra tại Tiểu khu 742 thuộc thôn 2 xã Trà Bui và Tiểu khu 882 nằm trên địa phận thôn 1 xã Trà Bui và thôn 1 xã Trà Giác của huyện Bắc Trà My. Trước đó, ông Nguyễn Tuấn Sơn (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ sông Tranh) xác định đã có dấu hiệu vi phạm về khai thác gỗ xảy ra tại các địa điểm nói trên nên đã ký quyết định khởi tố hình sự vụ án.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ông Đoàn Tất Chẩn (Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Tranh, tỉnh Quảng Nam) đã có đơn gửi Công an, VKSND huyện Bắc Trà My và Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ sông Tranh để điều tra xử lý đối với ông Phan Văn Dự (Đội phó đội Quản lý bảo vệ rừng cơ động) cùng hai nhân viên là Trần Đình Nhật và Trần Đình Chiến.

Theo đó, trong lúc tuần tra ở khu vực thôn 5, xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My), tổ tuần tra do ông Dự làm chỉ huy đã phát hiện một số lượng lớn gỗ khai thác trái phép được cất giữ tại đây nhưng đã không báo cáo lãnh đạo mà tự ý giải quyết theo cá nhân làm thất thoát một phần số tang vật nói trên.

Cụ thể, tổ công tác của ông Dự phát hiện 64 phách gỗ chò thuộc nhóm VI (khối lượng hơn 14 m3) tập kết tại điểm nói trên nhưng không báo cáo lãnh đạo, vài ngày sau đó số lượng gỗ tang vật nói trên chỉ còn 56 phách, hao hụt đi tám phách (tương đương 2,2 m3). Hành vi của các cá nhân trong Đội Quản lý bảo vệ rừng nói trên chỉ bị bại lộ khi một nhân viên bảo vệ rừng của Trạm Trà Bui báo cáo sự việc lên cấp trên.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Huỳnh Tấn Đức (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Nông thôn Quảng Nam) cho biết cơ quan chức năng để tiến hành làm rõ vụ việc liên quan đến đội phó quản lý rừng cơ động là ông Phan Văn Dự cùng hai nhân viên khác có dấu hiệu sai phạm trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Nếu đúng như những sai phạm của ông Dự thì sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Hiện công an đang tiếp tục điều tra để khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.