Lâm tặc cấu kết công an xã phá rừng

ThienNhien.Net – Trong quá trình lấy lời khai, cả 3 đối tượng lâm tặc đều khai nhận vận chuyển số lâm sản cho Kha Văn Moong, Phó trưởng Công an xã Mai Sơn, Tương Dương, Nghệ An.

Hiện trường sự việc
Hiện trường sự việc

Như NNVN đã đưa tin, Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49), Công an tỉnh Nghệ An, sau một thời gian điều tra mật phục, chiều 15/11 đã ập vào một lán trại ở khu vực rừng đầu nguồn khe Béng, thuộc bản Piêng Cọoc (xã Mai Sơn, Tương Dương, Nghệ An) bắt giữ các đối tượng có hành vi dùng máy tời tự tạo để vận chuyển gỗ trái phép đi tiêu thụ.

Qua kiểm tra cho thấy, số lâm sản nói trên không có hồ sơ thủ tục hợp pháp. 9h30 ngày 16/11, ông Trịnh Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương đã gấp rút triệu tập các cơ quan ban ngành có liên quan trên địa bàn, tổ chức cuộc họp tại UBND xã Mai Sơn để xác minh, làm rõ sự việc.

Sau khi nghe báo cáo nhanh của các đơn vị và chính quyền địa phương, ông Châu đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm Tương Dương ngay trong chiều 16/11 phải phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện, Ban quản lý rừng phòng hộ, Đồn biên phòng Mai Sơn và UBND xã tiến hành kiểm tra hiện trường khai thác. Danh tính 3 đối tượng lâm tặc bao gồm: La Bốn Tưởng (SN 1984) trú tại bản Sơn Hà, xã Tam Quang, Tương Dương; Lữ Văn Hùng (SN 1974) và Lô Văn Thủy (SN 1989) đều trú tại bản Na Kha, xã Mai Sơn.

Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ được 26 tấm gỗ đã xẻ thành các bộ gỗ dong (mỗi tấm dài 3,5 m, rộng 1 m, dày 18 cm), 1 máy tời tự chế (1 đầu gắn với dây cáp sắt dài 90m, đầu kia gắn với máy nổ hiệu Honda) và 1 xà beng dài 1,2m. Đi bộ khoảng 20 phút vào cửa rừng, tổ công tác phát hiện thêm 10 tấm gỗ săng (nhóm VI) cũng đã xẻ thành dong nằm trong khe suối và 2 gốc cây có đường kính khoảng hơn 1m bị đốn hạ từ trước đó. Các gốc cây bị chặt được xác định thuộc khoảnh 10, tiểu khu 503, bản Piềng Coọc, thuộc vùng quy hoạch sản xuất rẫy luân canh cố định (theo bản đồ 48). Tổng số gỗ quy tròn là 26,237 m3. Quá trình lấy lời khai, cả 3 đối tượng lâm tặc đều khai nhận vận chuyển số lâm sản này là cho Kha Văn Moong, Phó trưởng Công an xã Mai Sơn.

Từ hiện trường vụ bắt giữ, PC 49 mở hướng vào rừng phòng hộ và phát hiện thêm nhiều gốc cây săng vì khác cũng bị đốn hạ, trong đó có 27 m3 gỗ đã xẻ thành những tấm dong lớn. Hiện PC 49 đang truy tìm đầu nậu của 27 m3 gỗ lậu này. Quá trình tìm hiểu PV được biết, trước đó gần 1 tháng, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và xã đã có đợt kiểm tra ngay tại chính khu rừng bản Piêng Cọoc, phát hiện hàng chục tấm gỗ đã xẻ thành dong.

Đối tượng Lữ Văn Hùng cùng tang vật
Đối tượng Lữ Văn Hùng cùng tang vật

Thế nhưng, đoàn công tác chỉ lập biên bản, đánh số thứ tự rồi ra về mà không lập biên bản thu giữ để bàn giao số lượng lớn gỗ trên cho cơ quan chức năng. Hậu quả là toàn bộ số gỗ này đã “biến mất” khỏi hiện trường, trong khi đó từ nơi tàn phá rừng đến trung tâm xã và Đồn biên phòng Mai Sơn chỉ cách nhau từ 5-7 km. Biên bản kiểm tra rừng lập ngày 21/10/2015 lại cho rằng, ngay sau khi phát hiện sự việc, đoàn đã lập lý lịch gỗ và xây dựng phương án đưa số lâm sản trái phép ra UBND xã. Thế nhưng do đường vận chuyển quá khó khăn, từ vị trí gốc chặt ra tới bản Piềng Coọc mất khoảng 40 phút đi bộ nhưng không có đường, phải di chuyển ven khe thác rất khó khăn nên mọi việc chưa thể tiến hành (?!).

Cơ quan chức năng khẳng định, 3 đối tượng La Bốn Tưởng, Lữ Văn Hùng và Lô Văn Thủy đã có hành vi vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 6 điều 12 Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ về việc “Khai thác gỗ trái phép gỗ còn lại rải rác trên nương rẫy…”.

Sáng 18/11, trao đổi với NNVN, ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã khẳng định, ban đầu Kha Văn Moong làm thủ tục xin một ít gỗ trên rừng về làm nhà (chưa có nhà) nhưng sau đó lại đem xẻ thành tấm dong để bán chác kiếm lời. Trong quá trình vận chuyển số lâm sản trên ra khỏi hiện trường thì bị lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ. “Ngay sau khi sự việc xảy ra, xã đã tiến hành tạm giữ và yêu cầu ông Kha Văn Moong viết bản tường trình.

Ngay trong sáng ngày 18/11 sẽ có quyết định đình chỉ công tác đối với cá nhân ông Moong”, ông Quang khẳng định. Được biết, PC 49 đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Tương Dương để tiếp tục điều tra làm rõ.