Brazil ra lệnh sơ tán dân cư trước nguy cơ tiếp tục vỡ thêm đập

ThienNhien.Net – Ngày 11/11, các nhà chức trách bang Minas Gerais cho biết đã ra lệnh sơ tán bắt buộc dân cư tại khu vực mỏ khoáng sản của công ty Samarco trước khả năng đập thứ ba có nguy cơ vỡ, sau khi hai đập đã vỡ nhấn chìm cả một vùng rộng lớn hôm 5/11 vừa qua.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Izabella Teixeira cho biết vụ tại nạn vỡ đập vừa qua tại nước này làm tám người thiệt mạng là sự cố vỡ đập nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua trên thế giới.

Hai con đập thuộc sở hữu của công ty Samarco đã đồng loạt bị vỡ trong ngày 5/11 và đổ 64 triệu mét khối đất đá cùng nước có chứa chất thải độc hại vào thị trấn Bento Rodrigues.

Nguồn: theatlantic.com
Nguồn: theatlantic.com

Bà Teixeira cũng cho rằng đây là một thảm họa môi trường, ảnh hưởng đáng kể tới hệ sinh thái khu vực và cho tới nay chưa thể xác định chính xác thiệt hại của vụ tại nạn khủng khiếp này.

Hiện 20 người vẫn mất tích. Khoảng 500 người dân đã phải đi sơ tán. Một trận động đất 2,5 độ Richter đã xảy ra trước khi đập vỡ, tuy nhiên các cơ quan chức năng chưa đưa ra thông báo nguyên nhân của vụ tai nạn.

Người dân đã phản đối gay gắt việc công ty Samarco không rú còi báo động khi đập vỡ để thông báo cho những người sống ở Bento Rodrigues có thể chạy lên những nơi cao, giảm thiểu thiệt hại về người.