Zimbabwe thu giữ hơn 170kg ngà voi sắp chuyển sang Đông Nam Á

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Cơ quan Quản lý động vật hoang dã của Zimbabwe (ZWMA) ngày 27/10 cho biết nước này vừa thu giữ 173kg ngà voi, trị giá khoảng 50.000 USD, tại sân bay quốc tế Harare của Zimbabwe.

Theo ZWMA, ba người dân địa phương, một người mang quốc tịch Mali và một lượng lớn ngoại tệ đã bị bắt giữ do liên quan đến vụ buôn lậu này.

Các nghi phạm khai báo số ngà voi trên dự kiến được chuyển sang một số thị trường ở Đông Nam Á.

Đây là lần đầu tiên ZWMA tham gia điều tra, bắt giữ các vụ buôn lậu động vật hoang dã quý hiếm.

Trước đó, các cơ quan chức năng Zimbabwe đã phát hiện ít nhất có 22 con voi chết do bị ngộ độc trong khu bảo tồn và công viên quốc gia Hwange, gần biên giới với quốc gia láng giềng Botswana.

Tháng trước, nước này cũng phát hiện 26 con voi chết do bị nhiễm độc chất cyanide tại hồ nơi voi thường uống nước.

Người phát ngôn ZWMA cho biết nạn săn bắt trộm động vật hoang dã, trong đó chủ yếu là voi và tê giác, đang gia tăng đáng kể tại quốc gia miền Nam châu Phi này, với mục tiêu chính là lấy ngà và sừng để buôn lậu.

Theo số liệu thống kê không chính thức của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF), năm 2014 và 6 tháng đầu năm nay, hơn 500 con voi, tê giác và sư tử đã bị giết hại tại khu vực này.

 

Thiêu hủy ngà voi và sừng tê giác tại Zimbabwe ngày 6/7 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thiêu hủy ngà voi và sừng tê giác tại Zimbabwe ngày 6/7 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Zimbabwe là một trong những môi trường sống cuối cùng của động vật hoang dã quý hiếm như voi, tê giác, sư tử châu Phi.

Theo các chuyên gia WWF, hiện chỉ còn khoảng 200.000 cá thể voi và tê giác đang sinh sống tại 2 quốc gia miền Nam châu Phi là Zimbabwe và Nam Phi.

Các chuyên gia WWF đã kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán sản phẩm động vật hoang dã trái phép như ngà voi, sừng tê giác.

Nguồn: