Ngăn chặn việc buôn bán trái phép các sản phẩm từ động vật quý hiếm

ThienNhien.Net – Từ cuối tháng 3/2007, công chúng có thể biết được rằng liệu một hiệu thuốc Trung Hoa cổ truyền (TCM) nào đó có bán các sản phẩm từ động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng hay không.

Mới đây, tại Singapore, trong khuôn khổ một chiến dịch tự nguyện treo biển, các hiệu TCM tham gia cam kết không bán các sản phẩm này sẽ được treo một tấm biển hiệu màu đỏ (ảnh) tại cửa ra vào.

Dưới sự tổ chức của Trung tâm xã hội giáo dục và nghiên cứu các vấn đề về động vật (ACRES) và Hiệp hội các Tổ chức Đông y Trung Hoa cổ truyền của Singapore (STOC), chương trình treo biển thân thiện với các loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng “Acres and STOC Endanger Species – Friendly TCM Label” sẽ nhằm vào 3 loài động vật chủ yếu là: gấu, tê giác và hổ.

Cả ba loài này đều được bảo vệ ở mức độ cao nhất của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng (CITES) mà Singapore đã tham gia kí kết.

Ông Lee Tiong Sa, chủ tịch của STOC cho biết: “Mặc dù chiến dịch này không đảm bảo hoàn toàn rằng các hiệu TCM sẽ không bán những sản phẩm trên nhưng nó cũng là một hình thức gây áp lực tâm lý cho họ, bởi bằng việc treo biển trước cửa, bản thân họ đã phải làm gương cho người khác rồi”.

Cho đến thời điểm hiện tại đã có 9 hiệu TCM đại diện cho hơn 10 cửa hàng bán lẻ kí cam kết. Một chuyên gia cho rằng “ACRES và STOC” nên hợp tác tổ chức những buổi tọa đàm tại các trường đại học/cao đẳng TCM tại Singapore và gửi thông báo cho các thành viên STOC nhằm tăng con số thành viên lên thành 500 trong vòng nửa năm tới.

Tại Singapore còn trên 800 điểm bán lẻ như vậy đang hoạt động.

Chiến dịch lần này thực chất là bước tiếp theo của chiến dịch điều tra bí mật việc bán trái phép các sản phẩm làm từ gấu cho các hiệu TCM tại Singapore, được tiến hành trong 5 tháng từ tháng 5 đến tháng 10 năm ngoái.

Năm cặp điều tra viên đã tới 115 cửa hiệu TCM nhằm tìm hiểu xem họ có bán các chế phẩm, từ viên mật đến túi mật gấu không. Kết quả là có 20% số cửa hàng có bán các sản phẩm này, giảm đáng kể so với con số 73.5% từ cuộc điều tra tương tự vào năm 2001. Mặc dù đây là một dấu hiệu rất đáng khích lệ nhưng theo bà Charlene Tan, trưởng đoàn thanh tra cho biết, mục đích của việc này là nhằm “sớm xoá bỏ hoàn toàn việc buôn bán trái phép động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng”.

Cũng vì mục đích này mà trong năm nay, đại diện văn phòng chính phủ Singapore, Uỷ ban lương thực và thú y (Agri-Food and Veterinary Authority – AVA) đã tiến hành điều tra tại 100 hiệu TCM, phát hiện 14 cửa hiệu buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm làm từ gấu. Hai cửa hiệu trong số đó bán mật gấu nguyên chất, vì vậy 2 hiệu này đã phải nộp phạt từ 3000-5000 đôla. 12 hiệu còn lại do bán mật gấu giả nên chỉ bị phạt từ 500-1000 đôla.

Theo bà Lye Fong Keng, trưởng ban động vật hoang dã cuả AVA: “Kế hoạch này góp phần bổ sung cho đề án phát triển và các nỗ lực tiếp theo của AVA trong việc dập tắt nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã”.