Tháng Tám trở thành tháng nóng kỷ lục trong hơn 130 năm qua

ThienNhien.Net – Cơ quan Khí quyền và Đại dương Quốc gia (NOAA) của Mỹ vừa cho biết thời tiết nóng trên toàn cầu vẫn chưa chấm dứt và đã lập kỷ lục về nhiệt độ hàng tháng cao chưa từng thấy trong 136 năm ghi nhận dữ liệu.

Người dân Mỹ giải nhiệt tại bể bơi Astoria trong thời tiết nắng nóng ngày 17/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân Mỹ giải nhiệt tại bể bơi Astoria trong thời tiết nắng nóng ngày 17/8 (Nguồn: AFP/TTXVN)

NOAA cho biết tháng Tám vừa qua là tháng nóng kỷ lục, cao hơn gần 1 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 là 15,6 độ C.

Cũng theo tổ chức này, nhiệt độ trung bình khoảng thời gian từ tháng Sáu tới tháng Tám vừa qua là cao nhất tính từ năm 1880, khi dữ liệu lần đầu tiên được ghi nhận và cũng là cao nhất so với bất kỳ 8 tháng đầu năm nào.

Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ tăng cao là kết quả của nhiều yếu tố như sự biến đổi khí hậu do con người gây ra liên quan đến khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng thời tiết El Nino đang hoạt động mạnh mẽ trên Thái Bình Dương tỏa thêm nhiệt vào khí quyển.

NOAA cũng thông báo rằng nhiệt độ cao đã khiến diện tích băng ở Bắc Cực bị thu hẹp trong tháng Tám, xuống mức thấp thứ tư kể từ cơ quan này tiến hành thu thập các dữ liệu vào năm 1979.