Bệnh viện đầu độc môi trường khu dân cư

ThienNhien.Net – Hàng trăm người dân sống quanh khu vực Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đang kêu cứu vì môi trường xung quanh bệnh viện này đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Môi trường bị đầu độc

Theo chân người dân sống quanh khu vực BV Đa khoa huyện Hòa Bình, phóng viên NTNN đã ghi nhận khá nhiều hình ảnh nhếch nhác quanh khu vực BV. Hình ảnh kim tiêm, lọ thuốc, nước thải y tế, chất thải bệnh nhân chưa qua xử lý… có ở khắp nơi.

Bà Dung chỉ tay về nguồn nước đen ngòm từ bệnh viện đang vô tư xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Hoàng Hạnh)
Bà Dung chỉ tay về nguồn nước đen ngòm từ bệnh viện đang vô tư xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Hoàng Hạnh)

Chỉ tay vào dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, bà Hồ Sông Biển có nhà gần BV than thở: “Tất cả các nguồn nước thải của BV từ phòng chức năng, phòng bệnh nhân… hằng ngày cứ theo đường ống dẫn thoát ra ngoài, rồi bao vây các khu dân cư lân cận. Môi trường ở đây đang bị đầu độc, nó đồng nghĩa với cuộc sống của chúng tôi cũng đang bị đầu độc”.

Điều đáng nói là từ khi thành lập cho đến nay, BV này không hề có một hệ thống xử lý chất thải, nước thải nào, ngay cả lò đốt chất thải rắn cũng không có. Để giải quyết rác thải và rác sinh hoạt, hằng ngày nhân viên BV bỏ vào các thùng phuy rồi đem đốt.  Hàng trăm người dân sống quanh khu vực BV này gần 10 năm qua cho biết, mỗi khi BV đốt rác khói bay mù mịt, họ gần như muốn nín thở vì phải bịt mũi, đóng cửa nhà.

Nguồn nước cũng bị nhiễm độc

Tháng 8.2015 vừa qua, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ra quyết định xử phạt hành chính 440 triệu đồng đối với BV Đa khoa huyện Hòa Bình do xả chất thải y tế chưa qua xử lý ra môi trường. Song, do chưa có biện pháp khắc phục triệt để, nên tình trạng ô nhiễm nơi đây vẫn diễn ra hằng ngày.

Bà Dư Thị Dung (57 tuổi), ngụ ấp B, thị trấn Hòa Bình, nằm sát phía sau BV, cũng bức xúc: “Toàn bộ nước sinh hoạt, nước tiểu và phân người (của bệnh nhân) chảy qua nhà tôi và nhiều hộ dân khác, nhưng chúng tôi không có cách nào ngăn chặn. Đáng lo là nguồn nước rất độc hại, không thể nuôi trồng gì được”. Vẫn theo bà Dung, nguồn nước dưới các ao cá sau nhà bà bị biến dạng nhiều năm nay có màu đen ngòm, không nuôi được con gì. Phía xa hơn là ruộng lúa, nhưng cũng không ai dám xuống nước canh tác, vì khi đặt chân xuống nước thì đã bị nổi mẩn đỏ, gây ngứa không chịu được.

Bác sĩ Đặng Minh Lầu – Giám đốc BV Đa khoa huyện Hòa Bình thừa nhận, môi trường quanh BV đang bị ô nhiễm, nhưng ông Lầu cũng lắc đầu chào thua vì đơn vị này không có hệ thống xử lý chất thải.“Chúng tôi lo nhất là sợ bị nhiễm khuẩn chéo do ô nhiễm. Vấn đề rác thải có thể thu gom được, nhưng nước thải thì chịu, và phải chấp nhận để chúng chảy lan ra môi trường” – ông Lầu nói. Để khắc phục, do BV hiện đang được nâng cấp, sửa chữa, nên BV có kiến nghị ngành chức năng cho xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhằm khắc phục vấn đề ô nhiễm trong thời gian tới.

Còn về phía người dân, nhiều năm qua cũng đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi Ban giám đốc BV và các cơ quan chức năng địa phương. Tuy có nhiều đợt kiểm tra thực tế, song mọi việc vẫn đâu vào đấy, và đời sống người dân tiếp tục bị đe dọa…