Đập thủy điện đe dọa những con cá heo Mê Kông quý hiếm

ThienNhien.Net – Trước thông tin công trình thủy điện gây tranh cãi Don Sahong trên dòng chính sông Mê Kông có thể được khởi công vào cuối năm nay, Quỹ Quốc tế bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cảnh báo số phận của những cá thể cá heo Irrawaddy cuối cùng còn sót lại tại khu vực biên giới Lào – Campuchia đang rơi vào tình trạng cực kì nguy hiểm.

Những tour du lịch thăm quan cá heo sông thu hút rất nhiều khách du lịch (Ảnh: Photo: Alamy/telegraph.co.uk)
Những tour du lịch thăm quan cá heo sông thu hút rất nhiều khách du lịch (Ảnh: Alamy/telegraph.co.uk)

Dự án thủy điện Don Sahong với công suất 256 MW có thể thay đổi toàn hạ lưu vực sông Mê Kông. Theo WWF, khu vực dự kiến xây đập là nơi chỉ còn sót lại 5 chú cá heo nước ngọt trú ngụ tại các vùng nước sâu sát biên giới Lào – Campuchia, phía nam của quần thể 4.000 hòn đảo yên bình với các tour thăm quan cá heo nổi tiếng. Khu vực biên giới về phía Campuchia cũng là nơi sinh sống của khoảng 80 con hải cẩu xám.

Giám đốc quốc gia WWF-Campuchia, ông Sam Ath Chhith khẳng định: “Đập thủy điện Don Shahong là một quả bom hẹn giờ đối với hệ sinh thái, đặt dấu chấm hết cho số phận 5 cá thể cá heo sống gần với khu vực xây đập. Không những thế, con đập này cũng đặt quần thể cá heo Mê Kông còn lại phía hạ nguồn vào mối đe dọa lớn hơn.

Cá heo sông (Ảnh: Getty)
Cá heo nước ngọt. (Ảnh: Getty)

Tour du lịch tham quan cá heo là điểm hấp dẫn của các hòn đảo Don Deth và Don Khone nằm ở phía Nam Lào, đặc biệt là vào khoảng giữa tháng 12 và tháng 5. Tại đây, người dân địa phương thường đưa khách du lịch đi thăm quan trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ. Theo một báo cáo của WWF, với 20.000 lượt khách du lịch một năm, việc mất đi điểm du lịch hấp dẫn này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế địa phương.

“Ngắm cá heo trong khu vực là một trải nghiệm tuyệt vời về môi trường hoang dã đối với du khách. Vì vậy, chúng tôi vô cùng thất vọng trước thông tin này. Con đập sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài cá heo Irrawaddy tuyệt đẹp và cực kì quý hiếm, chưa kể đến nền kinh tế địa phương và những cộng đồng cùng sinh sống có mối liên hệ mật thiết với chúng,” James Mundy, giám đốc hãng du lịch Inside Asia Tours tiếc nuối.

Những con cá heo biến mất đe dọa lớn tới sinh kế người dân (Ảnh: Getty)
Những con cá heo biến mất đe dọa lớn tới sinh kế người dân (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, Chính phủ Lào và Tập đoàn Malaysia MegaFirst – công ty phát triển đập không đồng tình với WWF và cho rằng dự án sẽ cải thiện sự bền vững của nghề cá trong khu vực bằng cách cải thiện đường di cư của loài cá. Họ cũng quả quyết rằng việc phát triển du lịch sẽ là mối đe dọa đối với những cá thể cá heo còn sót lại.