Kem chống nắng – Kẻ thù của đại dương

ThienNhien.Net – Năm 2013, hơn 202 triệu khách du lịch trên khắp thế giới đã đổ về những bờ biển Địa Trung Hải xinh đẹp. Và đi cùng với họ là “trận lũ kem chống nắng”.

Kem chống nắng có tác dụng giảm ảnh hưởng của tia cực tím đối với làn da. Đó thực sự là một vật dụng vô cùng hữu ích nếu không tính đến các tác hại của chúng đối với môi trường đại dương.

Ảnh: theconservation.com
Ảnh: theconservation.com

Hai trong số các thành phần phổ biến của kem chống nắng là titan đioxit và kẽm oxit được bao bọc dưới lớp silic đioxyt hoặc alumin để bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên lớp bọc đó trôi đi khi tiếp xúc với nước biển, titan đioxit và kẽm oxit tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời và tạo ra hydrogen peroxide (thường có trong chất tẩy trắng hoặc khử trùng).

Hydrogen peroxide với số lượng lớn rất độc hại đối với thực vật phù du, nguồn thức ăn quan trọng cho hệ sinh vật đại dương, từ những con tôm nhỏ cho đến những con cá voi to lớn.

Để kiểm chứng, hai nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, Antonio Tovar-Sánchez và David Sanschez-Quiles đã tiến hành thử nghiệm tại bờ biển Palmira, đảo Mallorca, nơi tiếp đón khoảng 10,000 khách du lịch ghé thăm mỗi ngày hè.

Ảnh: theconservation.com
Ảnh: theconservation.com

Thử nghiệm được diễn ra như sau: nhỏ 1 gram kem chống nắng vào một lít nước biển và để dưới ánh mặt trời. Hydrogen peroxide lập tức được sản sinh ra theo như giả thuyết. Sau đó, tăng lượng nước biển và kem chống nắng để xem phản ứng của thực vật phù du. Khi các tiểu phân tử bắt đầu phản ứng với ánh mặt trời, số lượng tảo vi mô cũng bắt đầu giảm.

Với các dữ liệu từ ngành du lịch, mẫu nước biển và các phép toán, hai nhà nghiên cứu đã kết luận rằng kem chống nắng chính là tác nhân của sự gia tăng đột biến chất hydrogen peroxide trong mùa hè, kèm theo đó là sự suy giảm lượng thực vật phù du.

Thử tưởng tượng mỗi người chỉ sử dụng một nửa lượng kem chống nắng so với hướng dẫn, trung bình một ngày bờ biển Palmira phải tiếp nhận 4 kg titan đioxit, tương đương 270 nM (1 nanômét = 1 phần tỷ mét) hydrogen peroxide, gấp gần 3 lần mức tự nhiên là 100 nM.