Ăn côn trùng không phải vì cứu thế giới mà vì chúng rất ngon

ThienNhien.Net – Hàng triệu người trên hành tinh này đã, đang và sẽ tiếp tục tiêu thụ chất đạm từ gà, cừu, lợn và bò. Bản năng ăn thịt của chúng ta phần nào góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.

Những khu rừng rậm, những đồng cỏ sa-van châu Phi đang dần bị biến thành những khu vực chăn nuôi. Trong bối cảnh đó, việc thuyết phục mọi người sử dụng nguồn chất đạm khác chẳng hạn đạm từ côn trùng là một chiến lược tiềm năng để cứu đa dạng sinh học, dù chưa bao giờ là một cuộc chiến dễ dàng.

Lý do chính khiến mọi người thường tránh xa côn trùng và khó thuyết phục họ ăn chúng là cảm giác ghê sợ. Những loài bọ không làm cho người ta có cảm giác ngon miệng, mặc dù thật ra cua và tôm hùm cũng đều là những động vật chân đốt và là nguyên liệu của nhiều món ăn hấp dẫn.

Chính vì vậy, theo nhà nghiên cứu của Đại học London, Ophelia Deroy, chiến lược này phải là một quá trình thay đổi nhận thức, bởi vì quyết định ăn côn trùng không phải một quyết định lý tính mà đầy cảm tính.

130915_contrung
Ảnh:: The Conservation

Theo đó, những thông điệp về lợi ích của việc ăn côn trùng đối với môi trường nên thay thế bằng sức hấp dẫn của những món ăn này. Quả thực, côn trùng không chỉ là thức ăn thay thế cho thịt mà còn thực sự rất ngon. Tại nhiều nơi trên thế giới, côn trùng được chế biến theo nhiều cách hấp dẫn và nằm trong thực đơn cho thực khách như những món ăn khác.

Cũng giống như các nhà tâm lý học, người đầu bếp từ lâu đã biết rằng cảm giác ngon miệng bị chi phối bởi mùi, vị và cách trang trí món ăn. Và một trong số ít những nghiên cứu mới đây về vấn đề này cho thấy những thực khách tại một nhà hàng Bỉ sẵn sàng ăn côn trùng (nhộng, bọ cánh cứng và dế) nếu chúng có mùi vị quen thuộc.

Quan trọng hơn cả, việc chọn lựa thức ăn vốn dựa trên sự tin cậy. Nếu các nhà cung cấp thực phẩm đưa món “côn trùng” vào thực đơn, chắc hẳn thực khách sẽ cẩn trọng và nghi ngờ: đây là loại côn trùng gì nhỉ? Chúng được bắt từ chỗ nào? Vì vậy, cũng giống như không thể mô tả gà rán và khoai tây nghiền là “một loài chim rán và củ nghiền” trong thực đơn nhà hàng, côn trùng cần được mô tả chi tiết và đồng thời cũng phải hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, các nhà cung cấp thực phẩm phải học cách mà loài cá răng cưa Nam Mỹ với vẻ ngoài kì dị đã trở thành món hải sản được ưa chuộng với cái tên mới “cá vược biển Chile”.