Cát Bà “khát” nước ngọt

ThienNhien.Net – Đã như một nỗi khổ thường niên, nhưng chưa bao giờ cơn khát nước sạch ở đảo ngọc Cát Bà (Hải Phòng) lại trầm trọng như hiện nay, khiến hàng vạn người dân cùng khách du lịch lâm vào cảnh khốn đốn. Đây được xem là bài toán nan giải chưa có lời đáp ở Cát Bà.


Theo Công An Nhân Dân 23/07, ước tính năm 2010 nhu cầu sử dụng nước của thị trấn Cát Bà sẽ vào khoảng 1,2 triệu m3, trong khi nguồn cung cấp nước vận hành hết công suất cũng chỉ đạt từ 800 đến 900m3. Thêm nữa, mùa du lịch năm nay lượng khách lại tăng đột biến nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng vọt, vượt quá khả năng cung cấp của nhà máy nước.

Đặc biệt trong đợt nắng nóng dữ dội tháng 07/2010, thị trấn Cát Bà lại càng “vật vã” trong cơn khát nước sạch, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người dân và chất lượng dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó, nguồn nước tại các trạm bơm ở Cát Bà bị phân tán và ngày càng cạn kiệt; chất lượng nước chưa đảm bảo như bị nhiễm mặn, độ cứng cao; mạng lưới cấp nước chưa phù hợp nên tỷ lệ thất thoát cao.

Trước tình trạng trên, UBND TP Hải Phòng cùng UBND huyện Cát Hải đã tổ chức kiểm tra, khảo sát trữ lượng các nguồn nước mới cho khu vực đảo; triển khai các dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt với công suất khoảng 1 triệu m3/năm, bảo đảm nhu cầu nước cho Cát Bà đến năm 2020.

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Hải Phòng cũng đã hợp tác với Tổ chức JICA (Nhật) đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp mạng lưới cấp nước, lắp đặt thiết bị nâng công suất khai thác tại các giếng, ứng dụng công nghệ xử lý giảm độ mặn, làm mềm nước.

Tuy nhiên, việc cung cấp nước cho huyện Cát Hải vẫn đang gặp khó khăn như: điện áp cung cấp cho các trạm bơm chưa ổn định, nguồn nước tại hồ chứa chính vốn đã thiếu lại phải chia sẻ để phục vụ nông nghiệp.

Và trong khi chờ đợi các công trình trên đi vào hoạt động, người dân huyện đảo vẫn đang phải chắt chiu từng giọt nước để phục vụ sinh hoạt.