Bãi tập kết than của Công ty Hoành Sơn gây ô nhiễm cảng Vũng Áng

ThienNhien.Net – Từ nhiều tháng nay, tại khu hậu cảng Vũng Áng, Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện bãi chứa than, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Tạ Quốc Anh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Bắc có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng Hà Tĩnh nêu rõ tại bãi than thuộc khu hậu cảng biển Vũng Áng của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn, mỗi ngày có hàng chục xe tải vào vận chuyển than cùng với rất nhiều xe, máy hoạt động xúc trộn than với khối lượng lớn nhưng không có biện pháp che chắn chống bụi, khiến bụi than bay mù mịt gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lao động.

Ông Tạ Quốc Anh đề nghị Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm; các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh sớm có biện pháp giải quyết.

Ảnh minh họa: Kim Há/TTXVN
Ảnh minh họa: Kim Há/TTXVN

Từ tháng 3/2015, bãi chứa than với diện tích khoảng 30.000m2 được một công ty xây dựng trước cổng Tổng kho LPG Bắc Trung bộ.

Than được tập kết thành những khối khổng lồ với độ cao gần 20 m mà không hề có bất cứ thiết bị che chắn để hạn chế tro bụi. Cách bãi tập kết chừng 10 mét, hàng trăm công nhân của Tổng kho LPG Bắc Trung bộ và Tổng kho Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng ngày đêm phải hứng chịu bụi than bởi “kêu nhiều rồi nhưng chưa có cơ quan chức năng nào giải quyết.”

Lãnh đạo Tổng kho Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng cho rằng bụi than bám lên các thiết bị máy móc không chỉ tiềm ẩn sự cố về cháy nổ, bụi than còn tràn cả vào phòng làm việc, không khí của cả khu vực rộng hơn 15ha luôn bị bụi than phủ kín.

Qua tìm hiểu của phóng viên, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động nhưng không hiểu sao bãi tập kết than này vẫn tồn tại từ tháng này qua tháng khác.

Tỉnh Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại Khu Kinh tế Vũng Áng nhưng bãi tập kết than của Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng trăm lao động. Các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc, chấm dứt hoạt động của bãi tập kết than này.

Nguồn: