9.000ha rừng đầu nguồn tan hoang vì doanh nghiệp tắc trách

ThienNhien.Net – Hàng trăm hécta rừng đầu nguồn gần thị xã Gia Nghĩa (tỉnh lỵ Đắk Nông) đã bị chặt phá, bao chiếm trái phép trong vài tháng gần đây, nâng tổng diện tích rừng do Cty TNHH MTV lâm nghiệp Gia Nghĩa quản lý bị “cạo trọc” lên tới 9.000ha. Tình hình nghiêm trọng đến mức, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông phải huy động cả Thanh tra Nhà nước, công an, kiểm lâm vào cuộc để điều tra, ngăn chặn và xử lý trách nhiệm của đơn vị chủ rừng.

 

Hàng trăm hécta rừng do Cty Gia Nghĩa quản lý bị chặt phá
Hàng trăm hécta rừng do Cty Gia Nghĩa quản lý bị chặt phá

Chưa giải thể, đã bỏ mặc rừng

Đầu tháng 9, chúng tôi trở lại “điểm nóng” phá rừng thuộc xã Quảng Thành, cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa chưa đến 10km. Một tổ kiểm lâm dựng barie, túc trực 24/24h, với tấm biển thông báo dừng lại kiểm soát. Ông Phạm Ngọc Thắng – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Gia Nghĩa – cho biết: “Chúng tôi chốt chặn bên ngoài, kiểm soát tất cả những người ra vào khu vực, phải có mục đích rõ ràng, hợp pháp mới được phép đi qua. Riêng 126 hộ làm nương rẫy gần rừng cũng phải dừng lại kiểm tra mỗi khi ra vào, trước đó họ đã viết cam kết không vi phạm.

Ngoài chốt này, một nhóm kiểm lâm khác cũng đang tuần tra trong rừng, coi như chúng tôi giữ từng gốc cây luôn”. Cũng theo ông Thắng, chỉ trong mấy tháng đầu năm, khu vực này đã xảy ra 68 vụ phá rừng, thiệt hại gần 130ha rừng tự nhiên. Kể từ khi chốt chặn, hạt đã xử lý 63 vụ, bắt 53 đối tượng, thu giữ 63 phương tiện phá rừng. Đến nay, đã xử lý xong 44 vụ – bao gồm xử lý hành chính, chuyển cơ quan điều tra – và đang xử lý 7 vụ.

Ông Thắng cho biết thêm, diện tích rừng này do Cty TNHH MTV lâm nghiệp Gia Nghĩa (doanh nghiệp nhà nước) quản lý, nhưng chủ rừng rất thiếu trách nhiệm, để rừng bị phá trong thời gian dài mà không báo cáo. Trước và sau khi lập chốt, phần lớn các vụ phá rừng đều do lực lượng kiểm lâm phát hiện.

Còn theo ông Ngô Văn Linh – Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, Cty Gia Nghĩa là đơn vị được giao rừng, nhưng thị xã phải giữ rừng thay. Mấy tháng qua, thị xã chi hơn 100 triệu đồng để các lực lượng chức năng bảo vệ khu rừng này, còn Cty không thèm đoái hoài gì. Sự thiếu trách nhiệm càng rõ hơn, khi có thông tin giải thể doanh nghiệp này để thành lập ban quản lý rừng phòng hộ.

Giao ban tiến độ… khởi tố

Trao đổi PV Báo Lao Động, Đại tá Lương Ngọc Lếp – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông – cho biết: Liên quan đến tình trạng phá rừng tại Cty Gia Nghĩa, Công an thị xã Gia Nghĩa và Công an huyện Đắk G’long đã khởi tố nhiều vụ án, bắt tạm giam nhiều đối tượng hủy hoại rừng. Với hơn 100ha rừng bị phá, quan điểm của công an tỉnh là phải xử lý nghiêm, bất luận có liên quan đến ai. Diện tích đất bị bao chiếm cũng sẽ thu hồi, giao Cty Gia Nghĩa trồng lại rừng. Nếu không trồng lại được, để xảy ra tái chiếm, Cty phải chịu trách nhiệm.

Theo kết luận mới đây của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, sau kết quả kiểm kê rừng, cơ quan chức năng đã phát hiện Cty Gia Nghĩa để mất hơn 9.000ha rừng – mức kỷ lục ở tỉnh này. Những tháng đầu năm 2015, Cty tiếp tục để mất rừng với mức độ nghiêm trọng. Do vậy Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra, Công an tỉnh, các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thành việc thanh tra, điều tra, khởi tố các vụ phá rừng, sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng tại Cty Gia Nghĩa.

Hằng tháng tổ chức giao ban về tiến độ điều tra, khởi tố, đến cuối năm 2015 tổng kết thực hiện nhiệm vụ. Riêng việc giao khoán đất rừng sai quy định tại Cty, Tỉnh ủy chỉ đạo lập chuyên án riêng để điều tra, tập trung làm rõ đơn vị chủ rừng, từng cán bộ, nhân viên quản lý để xảy ra tiêu cực trong giao khoán…