Các nhà tài trợ e ngại tình hình tham nhũng ở Afghanistan

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp của các nhà tài trợ ở Kabul hôm 5/9, Tổ chức Giám sát Liêm chính và Tổ chức Nhân chứng toàn cầu Afghanistan cho rằng, chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani đã không đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào để bảo vệ và phát triển giá trị 1 nghìn tỷ đô la tài sản khoáng sản trước sự ảnh hưởng của tệ nạn tham nhũng, hối lộ và xung đột.

Ảnh minh họa: zimbio.com

Khai thác khoáng sản được đánh giá là con đường chính để Afghanistan phát triển một nền kinh tế tự chủ, kết thúc sự phụ thuộc vào viện trợ quốc tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư quốc tế tiềm năng của nước này không muốn vào Afghanistan vì xung đột, tham nhũng, cơ sở hạ tầng nghèo nàn và thiếu một luật khai thác khoáng sản đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Ikran Afzali, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Liêm chính Afghanistan cho biết, Hội nghị quan chức cấp cao “đã không đưa ra cam kết hành động… để chống lại mối đe dọa của xung đột và tham nhũng trong ngành công nghiệp khai khoáng”.

Còn ông Stephen Carter, lãnh đạo chiến dịch của Tổ chức Giám sát Liêm chính Afghanistan cho rằng, luật Khai thác mỏ phải được minh bạch và cần có quy định về việc công khai các hợp đồng, thanh toán dự án và dữ liệu sản xuất. Cũng cần có sự minh bạch về quyền sở hữu công ty khai thác khoáng sản và một khuôn khổ giám sát cộng đồng trong khai thác khoáng sản.

Để trấn an các nhà đầu tư tiềm năng, ông Mohiuddin Noori, phát ngôn viên Bộ Mỏ và Dầu khí khẳng định, Afghanistan đang từng bước thiết lập một lực lượng an ninh đặc biệt cho việc khai thác khoáng sản, nhưng tất cả vẫn còn ở giai đoạn đầu phát triển.

Afghanistan là một trong những nước nghèo trên thế giới và luôn nằm trong danh tham nhũng nhất. Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế đã giảm xuống khoảng 2,5% trong năm nay, thấp hơn mức trung bình hàng năm là 9% từ năm 2003 – 2012.