Trung Quốc: Thuê chuyên gia ngửi mùi không khí ô nhiễm

ThienNhien.Net – Những người có khả năng phân biệt mùi tốt thường làm việc trong ngành công nghiệp nước hoa hoặc rượu, nhưng họ có thể làm một công việc khác ở Trung Quốc là… ngửi chất ô nhiễm trong không khí.

Thành phố Quảng Châu của Trung Quốc gần đây đã tuyển dụng một nhóm “chuyên gia ngửi mùi” để phát hiện các chất ô nhiễm trong không khí. Công việc chính của họ là thu thập các mẫu không khí từ nhiều khu vực trong thành phố và chứa trong túi kín.

Chuyên gia ngửi mùi lấy mẫu không khí tại những khu vực ô nhiễm ở thành phố Quảng Châu.
Chuyên gia ngửi mùi lấy mẫu không khí tại những khu vực ô nhiễm ở thành phố Quảng Châu.

Khi các mẫu không khí được đưa về phòng thí nghiệm tại Trung tâm kiểm soát môi trường thành phố Quảng Châu, nhóm chuyên gia sẽ ngửi các mẫu không khí để xác định thành phần chất ô nhiễm nếu có. Ngoài ra, họ cũng phải xác định nồng độ của chất ô nhiễm để đánh giá chất lượng không khí.

Nếu một chuyên gia ngửi thấy mùi ô nhiễm vượt quá mức cho phép, cơ quan liên quan sẽ được cảnh báo và một cuộc điều tra sẽ được thực hiện để đánh giá mức độ ô nhiễm trong không khí tại khu vực lấy mẫu.

Các chuyên gia dùng mũi ngửi mẫu không khí để phát hiện chất ô nhiễm
Các chuyên gia dùng mũi ngửi mẫu không khí để phát hiện chất ô nhiễm.

Mặc dù vậy, Trung tâm kiểm soát môi trường thành phố Quảng Châu chưa đưa ra các tiêu chí cụ thể trong tuyển dụng chuyên gia làm công việc này. Họ cũng không tiết lộ liệu những người thường xuyên ngửi không khí ô nhiễm có nguy hiểm tới sức khỏe hay không.

Những thành phố lớn ở Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải đối mặt với không khí ô nhiễm nặng trong vài năm qua. Trong khi đó, mức độ ô nhiễm không khí ở thành phố Quảng Châu dao động từ mức trung bình tới mức nguy hại cho sức khỏe.