Sông Cầu Lường kêu cứu!

ThienNhien.Net – Sông Cầu Lường đi qua địa phận huyện Mỹ Hào là nơi cung cấp nguồn nước phục vụ tưới tiêu. Tuy nhiên, sau khi phát triển công nghiệp, dịch vụ thì sông Cầu Lường cũng trở thành nguồn tiếp nhận nước thải chính của các doanh nghiệp.

Các nhà máy sản xuất công nghiệp xung quanh lưu vực sông đều là các dự án có nhiều loại hình sản xuất khác nhau như giặt, may, chế biến thực phẩm, sản xuất sản phẩm nhựa… Trong quá trình sản xuất, một số doanh nghiệp đã ít quan tâm tới bảo vệ môi trường, việc thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt là nước thải còn chưa thường xuyên, còn thải ra nước thải chưa đạt tiêu chuẩn, qui chuẩn. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm nước sông, ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt, đời sống của nhân dân trong vùng.

Thời gian qua, nhân dân xã Bạch Sam đã phát hiện có những ống xả được nối ngầm và đổ thải nước thải trực tiếp ra sông đoạn gần Cầu Lường trên quốc lộ 5. Có thời điểm nước thải từ các ống xả này có màu đen, có váng khiến nước sông tại đoạn sông đó chuyển sang màu đen, nổi váng và có mùi hôi thối. Theo phản ánh của nhân dân thì tình trạng này thường diễn ra vào thời điểm chập tối và tối.

Anh Toàn, một hộ dân sống gần đó cho biết: “Cứ vào khoảng chiều tối và đêm nước từ các ống xả này lại được xả ra. Có thời điểm nước xả ra đen ngòm. Tại khu vực giáp đường 5 này có tới 2 – 3 điểm xả. Chúng tôi cũng không rõ nước thải này là từ công ty, doanh nghiệp nào vì đường ống được nối ngầm dưới đất. Vào mùa khô, khi nước sông rút xuống thấp thì cả đoạn sông này chỉ còn lại một màu đen, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Người già, trẻ nhỏ trong nhà tối đến phải sơ tán tới ở chỗ khác chứ ở đây thì không thể chịu nổi”.

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra hệ thống các cửa xả tại sông Cầu Lường đoạn giáp Quốc Lộ 5
Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra hệ thống các cửa xả tại sông Cầu Lường đoạn giáp Quốc Lộ 5

Thực tế trong năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt là có liên quan đến việc xả nước thải ra sông Cầu Lường đối với 8 doanh nghiệp. Kết quả đã phát hiện 3 doanh nghiệp xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép ra môi trường là: Công ty TNHH Thiên Hà, Công ty cổ phần SX và XNK Phương Đông và Công ty TNHH chế phẩm nhựa Gia Hưng.

Công ty TNHH Thiên Hà là doanh nghiệp chế biến thực phẩm nên nước thải có chứa nhiều chất hữu cơ dễ phân hủy gây mùi, còn Công ty cổ phần SX và XNK Phương Đông là doanh nghiệp trong ngành may và giặt là nên trong nước thải thường có chứa các hóa chất tẩy rửa… Khi nước thải của các doanh nghiệp này không được xử lý bảo đảm đạt tiêu chuẩn, qui chuẩn cho phép thải trực tiếp ra nguồn tiếp nhận sẽ gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước nơi tiếp nhận. Ngoài thải nước thải vượt tiêu chuẩn mà tại khu vực này có một số doanh nghiệp chế biến nhựa, sản xuất lốp tạo ra các loại khí thải gây mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Không chỉ xả chất thải vượt tiêu chuẩn, qui chuẩn cho phép ra môi trường mà một số doanh nghiệp tại đây còn chưa tuân thủ đúng và đầy đủ các qui định về tài nguyên và môi trường. Một số doanh nghiệp mặc dù đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng chưa lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo qui định. Tình trạng khai thác nước bừa bãi, không phép còn diễn ra, giếng khoan khi không còn sử dụng không được trám lấp theo đúng qui trình kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp xả nước thải không phép ra môi trường, không đăng ký sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại…

Ngày 3/12, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Hào, xã Bạch Sam tiến hành kiểm tra đột xuất tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Hồng Xuân. Tại đây đoàn kiểm tra đã phát hiện công ty mặc dù đã đi vào hoạt động nhưng chưa thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường như: chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp giấy phép khai thác nước cũng như xả nước thải vào nguồn nước, chưa đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại…

Trong quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện một hệ thống ống xả ngầm nối từ hố gas của công ty qua khu dân cư ra sông Cầu Lường. Mặc dù khi kiểm tra trong ống xả không có nước nhưng đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành rút đường ống và xây bịt lại lối thoát nước thải từ doanh nghiệp theo đường ống qua khu dân cư. Trong quá trình kiểm tra đường ống thoát nước của Công ty Hồng Xuân đoàn kiểm tra còn được phản ánh có một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Toàn Phát (nằm giáp Công ty Hồng Xuân) có đi chung lối thoát nước thải với Công ty Hồng Xuân ra sông Cầu Lường.

Ông Phạm Nam Lượng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Ý kiến phản ánh của nhân dân về việc Công ty TNHH Toàn Phát có xả nước thải chung với đường thoát nước thải với Công ty Hồng Xuân chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra xác minh lại để xử lý đơn vị vi phạm. Tuy nhiên qua quan sát cho thấy ngoài cửa xả của Công ty Hồng Xuân tại khu vực đoạn sông này còn có một số cửa xả khác. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm nước mặt của đoạn sông, khiến dòng nước có màu đen, có mùi”.

Việc ô nhiễm nước mặt sông Cầu Lường tại đoạn giáp Cầu Lường trên quốc lộ 5 đã rõ ràng khi các kết quả phân tích chất lượng nước mặt được thực hiện trong năm 2012 cho thấy có nhiều chỉ tiêu không đạt qui chuẩn môi trường. Ví dự như: TSS vượt từ 1,02 đến 2,14 lần, COD vượt từ 1,63 đến 4,76 lần, BOD5 vượt từ 2,08 đến 5,77 lần, tổng dầu mỡ vượt 8 lần, coliform vượt 5,73 lần, hàm lượng photphat vượt 2,28 lần… Chính vì vậy để bảo đảm sản xuất, sinh hoạt và đời sống nhân dân, các cấp ngành, địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhằm phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng xả thải chất thải, nhất là nước thải bừa bãi, không phép, không bảo đảm tiêu chuẩn, qui chuẩn ra môi trường. Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động phát hiện, phản ánh kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm từ đó góp phần hạn chế tình trạng xả thải chất thải gây ô nhiễm môi trường.