Hà Giang giải quyết việc tranh chấp giữa các dự án thủy điện

ThienNhien.Net – Trên trang 4, Báo Nhân Dân số ra ngày 28-5-2015 trong chuyên mục “Bạn đọc” đăng bài Bất cập trong việc phát triển thủy điện ở Hà Giang phản ánh việc các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang rất khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp giữa Công ty cổ phần thủy điện Sông Miện 5 (Công ty Sông Miện 5) và Công ty cổ phần thủy điện Thuận Hòa (Công ty Thuận Hòa) trong việc sử dụng hành lang bảo vệ lòng hồ cũng như việc thi công xây dựng thủy điện trên dòng sông Miện, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sau khi báo đăng, UBND tỉnh Hà Giang vừa có Văn bản số 254/BC-UBND gửi Báo Nhân Dân, nội dung chính như sau:

Công ty CP Thủy Điện Sông Miện 5 (Ảnh: Báo Hà Giang)
Công ty CP Thủy Điện Sông Miện 5 (Ảnh: Báo Hà Giang)

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có phát sinh tranh chấp việc chồng lấn giữa hai bậc thủy điện Thuận Hòa và thủy điện Sông Miện 5. Hai chủ đầu tư của hai bậc thủy điện đã có đơn khiếu nại, đề nghị giải quyết gửi nhiều lần, đến nhiều cấp. UBND tỉnh Hà Giang đã nhiều lần tổ chức họp để giải quyết nhưng hai doanh nghiệp vẫn còn nhiều thắc mắc, khiếu nại.

Để giải quyết dứt điểm những khiếu kiện của các bên có liên quan, giữ gìn môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả, đúng quy định trên địa bàn tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, ngày 3-8-2015, tại Tỉnh ủy Hà Giang, đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy cùng Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo của hai công ty.

Trong quá trình làm việc, qua phân tích, thuyết phục, lãnh đạo hai công ty đã nhận thấy những thiệt hại to lớn cho doanh nghiệp và cho xã hội nếu như các doanh nghiệp không có tiếng nói chung, đồng thời các doanh nghiệp cũng nhận thấy sự cần thiết phải phối kết hợp để cùng khai thác an toàn, hiệu quả các dự án trên dòng sông Miện.

Hai doanh nghiệp đã tự nguyện, tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp việc chồng lấn giữa hai bậc thủy điện (Sông Miện 5 và Thuận Hòa) như sau: Hai bên thỏa thuận duy trì mực nước dâng bình thường (mực nước vận hành) của nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 (bậc dưới) ở mức 158 m, mực nước dềnh là 161 m. Đồng thời, hai bên giữ nguyên hiện trạng của hai nhà máy thủy điện (Sông Miện 5 và Thuận Hòa). Kể từ ngày 4-8-2015, hai công ty tự thỏa thuận giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc trên thực địa và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hai bên tự nguyện gửi văn bản đến các cơ quan chức năng (nơi hai công ty đã gửi đơn) xin rút toàn bộ đơn, thư khiếu nại, tố cáo nhau và chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.

Việc tranh chấp giữa hai công ty đã được tháo gỡ. Hiện nay, Công ty Sông Miện 5 đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh và các cấp đề nghị rút lại toàn bộ các nội dung, các văn bản đã khiếu nại, do các nội dung khiếu nại đã được thống nhất, giải quyết thỏa đáng bảo đảm an toàn và lợi ích chung cho cả hai công ty.

UBND tỉnh Hà Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương về việc giải quyết tranh chấp đã được hai doanh nghiệp đồng thuận, chấp hành, đã bắt tay nhau và cam kết trước lãnh đạo tỉnh sẽ cùng nhau duy trì, cùng phát triển an toàn, bền vững trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Hà Giang xin đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và các đơn vị chuyên ngành có liên quan quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, đang góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng sâu còn nhiều khó khăn theo định hướng của Đảng và Nhà nước đề ra.

Nguồn: