Sẽ có cẩm nang giúp khắc phục sự cố tràn dầu trên biển

ThienNhien.Net – Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã phân công cho Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam chủ trì xây dựng cuốn sổ tay hướng dẫn khắc phục sự cố tràn dầu trên biển. Theo dự kiến, sổ tay này sẽ được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam ban hành vào cuối năm 2015.

Theo đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, sổ tay khắc phục sự cố tràn dầu trên biển được ban hành sẽ trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tế, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về khắc phục sự cố tràn dầu trên biển; hướng dẫn việc nhận dạng các nguy cơ tiềm ẩn của sự cố tràn dầu đối với từng đối tượng cụ thể.

“Sổ tay này đồng thời là cẩm nang để hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân tại các địa phương có biển thực hiện nhiệm vụ khắc phục sự cố tràn dầu trên biển nhanh chóng và hiệu quả nhất,” đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chia sẻ.

Đà Nẵng diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển (Nguồn: TTXVN)
Đà Nẵng diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển (Nguồn: TTXVN)

Từ góc độ đơn vị quản lý môi trường, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng khẳng định, xây dựng và ban hành sổ tay khắc phục sự cố tràn dầu trên biển là việc làm hết sức cần thiết, để các địa phương, tổ chức có giải pháp xử lý kịp thời mỗi khi xảy ra sự cố tràn dầu trên biển.

Ông Tùng cũng đặc biệt lưu ý, thời gian qua, mặc dù số lượng các vụ việc liên quan đến sự cố tràn dầu trên biển đã giảm, tuy nhiên, hệ quả của sự cố tràn dầu là rất nghiêm trọng. Cụ thể, ô nhiễm dầu sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái như hệ sinh thái rừng ngập mặn, cỏ biển, vùng triều bãi cát, đầm phá và các rạn san hô, thủy hải sản.

Ngoài ra, việc dầu tràn trên biển trong một thời gian dài cũng gây nên những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

“Chính vì thế, nghiên cứu ban hành sổ tay khắc phục sự cố tràn dầu trên biển là việc nên làm. Tất nhiên, khi phát hiện sự cố tràn dầu trên biển, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành khoanh định và có phương án xử lý kịp thời,” ông Tùng nói.