Vỡ đập thủy điện ở Lào, mực nước ở An Giang có thể dâng lên khoảng 5 cm

Khi nước tại thủy điện Sepien-Senamnoy về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng thông tin, đây là con đập đang trong quá trình thi công. Dung tích thiết kế là 1,034 tỷ m3, đập đang trong quá trình bắt đầu  tích nước. Tuy nhiên, lượng nước tích được hiện nay chưa ai xác định được nên chưa thể có thông số chính xác.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán từ lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng. Theo đó, các nhà khoa học đánh giá: “Khi nước về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay, hiện phía Việt Nam vẫn đang giám sát rất chặt mọi diễn biến”, ông Thắng cho hay.

Đập thủy điện Sepien-Senamnoy của Lào bị vỡ đã gây ngập lụt một vùng rộng lớn xung quanh (Ảnh: Idsala)

Theo tính toán, với khoảng cách 650 km, thời gian nước từ thủy điện SePien-Senamnoy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5-6 ngày.

“Dung tích toàn bộ của thủy điện này là 1,034 tỷ m3, đây là thông tin chính xác tuyệt đối. Hiện mới đang tích nước chứ chưa phải là tích đầy nước, vì thủy điện này đang trong quá trình vừa thi công, vừa tích nước”, Thứ trưởng Thắng khẳng định, đồng thời cho biết thêm: “Với các dữ liệu lưu lượng nước về hiện nay, thủy điện này mới chỉ tích được khoảng trên 500 triệu m3 và khi về đến Việt Nam, có thể chỉ làm dâng thêm 5 cm ở khu vực Tân Châu, Châu Đốc. Đây là kịch bản tính sơ bộ, còn hiện tại các cơ quan đang giám sát chặt diễn biến sự cố này để có ứng phó kịp thời”.

Còn theo tính toán của Ủy hội sông Mê Kông, do hiện tại chưa rõ chính xác lượng nước xả ra thực tế của sự cố này là bao nhiêu m3. Tuy nhiên theo tính toán, với nước xả ra từ sự cố đập thủy điện này, mực nước tại hệ thống sông ở đồng bằng sông Cửu Long có thể lên khoảng 4-5cm so với mực nước hiện tại ở sông Hậu tại Tân Châu, Châu Đốc.

Như vậy, sự cố tại đập thủy điện tại Lào không ảnh hưởng nhiều tới lưu vực sông Cửu Long của Việt Nam. Song, hiện Ủy hội sông Mê Kông đang theo dõi và tính toán thêm các số liệu thực tế.

Theo một chuyên gia về khí tượng, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào không ảnh hưởng nhiều song đáng quan tâm là đợt lũ sắp xảy ra tại đồng bằng sông Cửu Long vào cuối tháng 7 mà Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã công bố.

Theo quan trắc số liệu thực tế cho thấy, so với bình thường, sau khi vỡ đập Spien-Senamnoy, mực nước tăng 35cm (phù hợp với 1 lượng nước gia tăng đột biến khoảng 500 triệu m3 tại vị trí StungTreng (ứng với mặt cát ướt của sông Mê Kông tại Stung Treng trong thời điểm này là 800m). Qua tính toán nhanh, với mức gia tăng này, mực nước về đến Tân Châu – Châu Đốc chỉ còn khoảng 5cm, không gây tác động đáng kể tới đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều 23-7, đập thủy điện Sepien-Senamnoy đã bị vỡ. Hãng Thông tấn Lào (KPL) cho biết đến nay, con số thương vong cụ thể vẫn chưa thể xác định chính xác.