TKV cam kết cung cấp đủ than cho ngành điện

ThienNhien.Net – Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định đã chuẩn bị than dự trữ nên ngay sau khi hết mưa, TKV sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015.

TKV chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa (Ảnh: Chinhphu.vn)
TKV chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa (Ảnh: Chinhphu.vn)

Liên quan đến tình hình cấp than cho điện trong đợt mưa lũ, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, TKV và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã thành lập Tổ công tác điều phối việc cung cấp than cho các nhà máy điện trong thời gian khó khăn để phối hợp thực hiện hằng ngày. Cụ thể, từ 26/7 TKV phải ngừng rót than do mưa lớn, những lúc ngớt mưa TKV đã tranh thủ rót ngay than cho khách hàng. Sản lượng đạt được trung bình đạt 24.000 tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó, trong đó than cho điện đạt 20.000 tấn/ngày, còn lại cấp cho các hộ xi măng, phân bón và hộ khác.

Việc bốc rót tiêu thụ cho các nhà máy điện phía Nam cụ thể gồm: Nhiệt điện Duyên Hải 1 18.000 tấn; Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 14.100 tấn; Nhiệt điện Vũng Áng 15.198 tấn; Nhiệt điện Nghi Sơn 4.500 tấn.

“Từ 10h sáng nay (4/8), trời ngớt mưa, TKV đang tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy trên. Hiện tại các nhà máy này vẫn có than chạy, chưa phải ngừng do thiếu than. TKV sẽ tăng cường vận chuyển và đề nghị các nhà máy điện tăng khả năng tiếp nhận và lượng dự trữ than trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Biên nói.

Các Nhà máy Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả… gần mỏ nên vẫn rót được than đủ để hoạt động. Các mỏ than cũng đang khắc phục sự cố, hậu quả do mưa lũ, tranh thủ thời tiết ngớt mưa sửa đường vận chuyển, một số tuyến đã thông để vận chuyển than ra cảng.

Ngoài ra, ông Biên cũng khẳng định, TKV đã chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa, trong đó 3 triệu tấn ở các cảng có thể pha trộn bốc xếp tiêu thụ ngay được khi trời ngớt mưa, nên ngay sau khi hết mưa, TKV sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015.

“Ngay sau mưa, trong các ngày tới, sẽ bốc rót tiêu thụ 50.000 tấn/ngày và sau khoảng một tuần sẽ cấp đủ theo nhu cầu của khách hàng”, ông Nguyễn Văn Biên nói.

Đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua từ ngày 26/7 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của TKV. Lượng nước chảy vào các mỏ hầm lò đều gia tăng đột biến, một số mỏ bị ngập nặng một số mức khai thác (Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá), riêng mỏ than Mông Dương nước ngập nặng phải rút người khỏi mỏ đêm ngày 27/8 (phải khắc phục 3-5 tháng). Lượng nước chảy vào mỏ lộ thiên tăng khoảng 30 triệu m3 và 1 triệu m3 bùn đất, các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt.

Hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng, hệ thống vận chuyển than về cơ bản bị chia cắt, ngừng trệ. Mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị bị bùn đất tràn lấp đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất và tiêu thụ than của TKV.