USAID hỗ trợ Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng

ThienNhien.Net – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, chống biến đổi khí hậu và hướng tới sự tăng trưởng bền vững.

Đó là ý kiến của ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại lễ ký kết Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (29/7) tại Hà Nội.

Theo ông Joakim Parker, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc sử dụng nguồn năng lượng xanh, thậm chí trong các nội dung đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn để chống biến đổi khí hậu cũng là một nội dung quan trọng được cả Việt Nam và Hoa Kỳ đề cập tới.

Do vậy, việc hợp tác giữa USAID với Bộ Công Thương cũng nhằm mục tiêu cụ thể hóa các cam kết trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Lễ ký kết Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam (Ảnh: Sứ quán Hoa Kỳ)
Lễ ký kết Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam (Ảnh: Sứ quán Hoa Kỳ)

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, chống biến đổi khí hậu luôn là tâm điểm và là mối quan tâm của các quốc gia trên thế giới.

Đối với Việt Nam, Chính phủ và các bộ ngành đã có nhiều giải pháp để hướng tới việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, qua đó góp phần hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở các hiệp định đã được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc phát triển năng lượng sạch, Bộ Công Thương và USAID dự kiến sẽ tập trung vào các sáng kiến liên quan đến năng lực xây dựng và thực hiện các chính sách năng lượng sạch hiệu quả.

Đồng thời, hai bên sẽ phối hợp để có các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng của nền kinh tế và năng lực của Chính phủ, khu vực tư nhân cũng như các bên liê quan trong việc triển khai năng lượng tái tạo cho Việt Nam.

“Hai bên mong muốn, ý định thư ký kết ngày hôm nay sẽ được cụ thể hóa bằng những hoạt động hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ song phương tốt đẹp vốn có của hai nước. Đồng thời, thúc đẩy ngành năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu,” thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với các bộ ngành của Việt Nam triển khai từ nhiều năm nay, trong đó có dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam, dự án năng lượng sạch đang được triển khai tại nhiều địa phương.