Tổ hợp không gian khoa học – Khơi dậy đam mê nghiên cứu

ThienNhien.Net – Ngày 20/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và Hội Gặp gỡ Việt Nam đã khởi công xây dựng Tổ hợp không gian khoa học tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.

Dự và phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh Tổ hợp không gian khoa học tại Bình Định có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung.

Khoa học làm cho thế giới thay đổi vì vậy bất kỳ một nước nào, một ngành hay lĩnh vực nào đều cần chú trọng đến sự phát triển của khoa học-công nghệ. Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững cần tạo ra môi trường sáng tạo, phát triển khoa học-công nghệ, khơi dậy niềm say mê khoa học của nhân dân, nhất là giới trẻ.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp quý báu của giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước đã xây dựng ý tưởng và bước đầu thực hiện thành công dự án Tổ hợp không gian khoa học.

Tổ hợp không gian khoa học gồm các công trình chính nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học, Đài quan sát thiên văn phổ thông. Tổ hợp được quy hoạch xây dựng trên tổng diện tích hơn 4ha với tổng vốn đầu tư hơn 171,1 tỷ đồng. Dự kiến năm 2017 tổ hợp này sẽ hoàn thành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu khởi công Tổ hợp không gian khoa học. (Ảnh: Hoàng Kha/TTXVN)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu khởi công Tổ hợp không gian khoa học. (Ảnh: Hoàng Kha/TTXVN)

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, cho biết đây là Tổ hợp không gian khoa học đại chúng đầu tiên tại Việt Nam, chú trọng đến việc đưa khoa học đến với quần chúng và phát triển tình yêu khoa học cho nhân dân, nhất là cho giới trẻ. Tổ hợp này vừa thực hiện chức năng giáo dục khoa học, vừa phát triển du lịch khoa học hướng đến đối tượng là trẻ em, học sinh, sinh viên và khách du lịch.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định công trình Tổ hợp không gian khoa học được đưa vào hoạt động sẽ là điểm sáng của thành phố Quy Nhơn về quy hoạch, kiến trúc, đặc biệt trong đó có khu đô thị khoa học dành riêng cho các nhà khoa học.

Sự phối hợp giữa Tổ hợp với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành sẽ góp phần khẳng định hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học luôn được Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền và nhân dân đặc biệt quan tâm. Dự án còn là một phần quan trọng trong chương trình phát triển du lịch gắn với khoa học của tỉnh Bình Định và một hợp phần nằm trong chuỗi đầu tư xây dựng các công trình của Khu đô thị khoa học và Giáo dục Quy Hòa sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian không xa.

Cùng với lễ khởi công dự án Tổ hợp không gian khoa học, Hội Gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề “Các hệ hành tinh: Một quan điểm đồng vận.” Hội nghị có sự tham gia của 70 nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước. Hội nghị diễn ra đến ngày 25/7.

Nguồn: