Tháng 7: Nắng nóng nhiều ngày hơn, xuất hiện 1-2 cơn bão

ThienNhien.Net – Trong tháng 7, Bắc Bộ sẽ xuất hiện khoảng 3-4 đợt nắng nóng trên diện rộng; Trung Bộ sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, và có khả năng có từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Nắng nóng kéo dài khiến bệnh nhi nhập viện tăng cao. Ảnh minh họa
Nắng nóng kéo dài khiến bệnh nhi nhập viện tăng cao. Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 7, mưa rào và dông có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ. Đan xen giữa các đợt mưa là thời kỳ nắng nóng.

Riêng khu vực Trung Bộ, đặc biệt ở các tỉnh bắc và trung Trung Bộ có khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, song cường độ sẽ bớt gay gắt hơn so với các đợt nắng nóng trong tháng 5 và tháng 6.

Khu vực trung và nam Trung Bộ có khả năng tiếp tục thiếu hụt mưa, tình trạng khô hạn sẽ vẫn xảy ra nghiêm trọng.

Hiện tượng nắng nóng bất thường đang xảy ra ở miền Bắc và miền Trung được đánh giá là kỷ lục trong 15 năm qua.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương giải thích nguyên nhân dẫn đến đợt nắng nóng trong những ngày vừa qua ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung là do hoạt động của áp thấp nóng phía tây phát triển mạnh.

Cũng theo ông Hải, đợt nắng nóng tháng 5 vừa qua, tuy có thời điểm lên đến 40,3 độ C nhưng ban ngày trời vẫn nhiều mây, buổi chiều có mưa dông, tối thời tiết mát mẻ với nhiệt độ từ 27-28 độ C.

Còn đợt nắng nóng đang diễn ra, trời quang mây, độ ẩm thấp, nhiệt độ cao và nắng gay gắt kéo dài từ sáng đến chiều. Ban ngày nhiệt độ từ 38-40 độ C, đêm nhiệt độ giữ mức từ 30-32 độ C nên người dân ra đường vẫn cảm thấy bỏng rát; khi đi ngủ thì oi bức, ngột ngạt khó chịu.

Xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Theo Đài Khí tượng-thủy văn khu vực Nam Bộ, từ ngày 3/7, rãnh áp thấp xích đạo có xu hướng hoạt động mạnh lên, vắt qua trung và nam Trung Bộ, đồng thời vùng thấp ở vùng biển phía đông Philippines có xu hướng hoạt động mạnh lên, khả năng sẽ thành áp thấp nhiệt đới di chuyển vào khu vực Biển Đông.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng ​7, khả năng có từ 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Các tỉnh trên toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra như dông mạnh, dông sét, lốc xoáy, mưa đá…

Về lượng mưa, trong tháng 7, Bắc Bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng dao động từ -20% đến 20%. Riêng vùng ven biển phía đông Bắc Bộ ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 15% đến 30%.

Lượng mưa ở Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn 20% đến 50%.

Riêng khu vực bắc Trung Bộ, lượng mưa ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 15% đến 30%.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng dao động từ -20% đến 20%.

Ninh Thuận tiếp tục khô hạn

Sau vài trận mưa giải nhiệt vào cuối tháng 6, nắng nóng lại tiếp tục hoành hành ở các tỉnh nam Trung Bộ, nhất là Ninh Thuận.

Ngày 2/7, chỉ mới giữa sáng nhưng nhiệt độ tại TP.  Phan Rang-Tháp Chàm đã lên đến gần 39 độ C. Các huyện miền núi như Ninh Sơn, Bác Ái và một số khu vực các xã vùng xa của huyện Thuận Bắc, Thuận Nam nắng nóng dữ dội hơn, với nhiệt độ khoảng 40 độ C vào giữa trưa.

Hiện Ninh Thuận tiếp tục đối mặt với tình trạng khô hạn gay gắt. Toàn bộ hồ đập trong tỉnh đã trơ đáy nên nguồn nước phục vụ sản xuất gần như kiệt quệ.

UBND tỉnh Ninh Thuận phải tiếp tục điều động xe chở nước sinh hoạt cứu khát cho người dân vùng tâm hạn, như xã Phước Trung (huyện Bác Ái), xã Phước Minh, Phước Dinh (huyện Thuận Nam)… Đàn gia súc tiếp tục suy kiệt, mắc bệnh… vì thiếu thức ăn, nước uống.