Quảng Bình: Gần 1.300 hộ gia đình vùng sâu sẽ dùng điện mặt trời

ThienNhien.Net – Hơn 1.294 hộ gia đình thuộc 46 thôn, bản và 78 đơn vị dịch vụ công tại 9 xã của 4 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa sẽ có điện sau lễ khởi công dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời được tổ chức vào sáng 1.7.

Toàn cảnh lễ khởi công dự án. Ảnh: Lê Phi Long
Toàn cảnh lễ khởi công dự án. Ảnh: Lê Phi Long

Dự án trên nhằm mục đích cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn mà điện lưới quốc gia không đến được tại Quảng Bình với tổng vốn đầu tư hơn 13,7 triệu USD từ nguồn vay ODA Hàn Quốc.

Theo đó, Dự án sẽ cung cấp điện sinh hoạt ổn định cho hơn 1.294 hộ gia đình thuộc 46 thôn, bản và 78 đơn vị dịch vụ công tại 9 xã của 4 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa còn nhiều khó khăn mà điện lưới quốc gia chưa đến được.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng, đầy tính nhân văn vì mục đích phục vụ cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số sống ở những nơi điện lưới quốc gia chưa thể kéo vào được.

Ông Võ Quang Minh – Trưởng Ban Quản lý Dự án Điện năng lượng mặt trời – cho biết, mặc dù quá trình thực hiện dự án đã gặp không ít những hiện đã được triển khai thuận lợi theo đúng tinh thần hiệp định đã ký giữa hai chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc.

Thay mặt người dân những địa phương được hưởng lợi từ Dự án, ông Nguyễn Văn Sỹ – Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch – xúc động nói, ánh sáng điện là ước mong ngàn đời nay của người A rem và Ma coong nơi đây. Khi có nguồn điện thì đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc mới được thay đổi về chất, ước mơ ngàn đời “có điện thay sao” đã thành hiện thực.

Dự kiến cuối năm 2015, Dự án sẽ hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng khoảng 30% khối lượng hợp đồng. Chậm nhất đến quý 4.2016, Dự án sẽ hoàn thành.