Biến đổi khí hậu đe dọa 50 năm phát triển ngành y tế toàn cầu

ThienNhien.Net –  Theo một báo cáo mới đây, các chuyên gia cảnh báo rằng, biến đổi khí hậu (BĐKH) luôn tiềm ẩn những mối đe dọa rất lớn đối với sức khỏe con người, có thể làm giảm 50 năm lợi ích phát triển và sức khỏe toàn cầu.

BĐKH tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe

Theo các chuyên gia thì các sự kiện thời tiết cực đoan như lũ lụt và sóng nhiệt tạo ra rủi ro như các bệnh truyền nhiễm, dinh dưỡng nghèo nàn và căng thẳng gia tăng. Cùng với đó, tại các thành phố bị ô nhiễm, mọi người phải làm việc nhiều giờ, không có thời gian hay không gian để đi bộ, đạp xe hoặc thư giãn, dẫn đến các bệnh về tim mạch, hô hấp và thần kinh.

Gần 200 quốc gia đã đưa ra mục tiêu kiềm chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp để hạn chế BĐKH, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng, quỹ đạo hiện tại có thể dẫn đến nhiệt độ trung bình trên thế giới tăng 4 độ C, gây ra những rủi ro về hạn hán, lũ, bão và nước biển dâng.

Hai người đàn ông ngủ dưới bóng râm của một cây cầu trong thời tiết nắng nóng dữ dội ở Karachi, Pakistan vào ngày 22/6/2015. (Ảnh: REUTERS / Akhtar SOOMRO)
Hai người đàn ông ngủ dưới bóng râm của một cây cầu trong thời tiết nắng nóng dữ dội ở Karachi, Pakistan vào ngày 22/6/2015. (Ảnh: REUTERS / Akhtar SOOMRO)

Ông Anthony Costello, giám đốc Viện Sức khỏe toàn cầu trực thuộc Trường Đại học Luân Đôn (Anh) cho biết: Điều đó có ảnh hưởng rất nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều thảm họa cho sức khỏe con người và sự sống còn của loài người.

“Chúng tôi nhận thấy BĐKH như một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó lại thường bị bỏ qua trong các thảo luận chính sách,” ông Anthony Costello nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Luân Đôn.

Theo báo cáo, tình trạng thiếu lương thực có thể gia tăng khi BĐKH gây hại cho cây trồng, vật nuôi và khả năng làm việc ở vùng khí hậu nóng. Sự thiếu hụt này có thể khiến người dân phải di cư như những người tị nạn, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, thậm chí xung đột. Mọi người buộc phải di chuyển, cho dù bởi tình trạng thiếu lương thực hay lũ, bão cực đoan, đồng thời có thể phải hứng chịu những vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Ứng phó với BĐKH đem lại nhiều lợi ích

Trang Reuters cho hay, ứng phó với BĐKH sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cũng như gián tiếp cho sức khỏe con người, từ việc giảm ô nhiễm không khí đến cải thiện chế độ ăn uống, sự nỗ lực phối hợp cũng sẽ tạo ra một cơ hội tuyệt vời để cải thiện sức khỏe toàn cầu.

Báo cáo cho hay: Tác động trực tiếp của BĐKH đến sức khỏe con người là do các sự kiện thời tiết diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn, trong khi đó tác động gián tiếp nhưng không kém phần nguy hiểm xuất phát từ những thay đổi trong mô hình bệnh tật truyền nhiễm, ô nhiễm không khí, an ninh lương thực và suy dinh dưỡng, di cư và xung đột.

Mohga Kamal-Yann, cố vấn chính sách y tế cao cấp của Oxfam cho biết: “Để giảm các nguy cơ về bệnh tật, đói kém cũng như các khó khăn khác thì hành động nhanh chóng để giải quyết lượng khí thải toàn cầu và giúp các cộng đồng thích ứng với BĐKH là rất quan trọng. Các nước giàu có thể và nên tiến hành cắt giảm đáng kể lượng khí thải bằng cách loại bỏ dần than và hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với BĐKH”.

Một cậu bé và nhiều người khác nhảy vào một con kênh để làm mát vào một ngày nắng nóng ở phía đông thành phố Lahore, Pakistan ngày 9/6/2013. (Ảnh: REUTERS / Mohsin RAZA)
Một cậu bé và nhiều người khác nhảy vào một con kênh để làm mát vào một ngày nắng nóng ở phía đông thành phố Lahore, Pakistan ngày 9/6/2013 (Ảnh: REUTERS / Mohsin RAZA)

Theo tờ Guardian thì báo cáo cũng kết luận rằng, việc cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe, việc giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng tạo ra những cơ hội lớn nhất trên toàn cầu để cải thiện sức khỏe con người trong thế kỷ 21.

“BĐKH là một vấn đề cấp bách. Nó đòi hỏi một phản ứng khẩn cấp sử dụng công nghệ có sẵn ngay từ bây giờ”, Hugh Montgomery – Giám đốc của Viện Nghiên cứu sức khỏe con người, đồng tác giả của báo cáo cho biết.

Nhóm chuyên gia nhấn mạnh, có nhiều cách để mang lại lợi ích sức khỏe nhanh chóng nếu chúng ta tiến hành những hành động về BĐKH.

Báo cáo do tạp chí y học Lancet chịu trách nhiệm xuất bản và được biên soạn bởi một nhóm chuyên gia bao gồm các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu, địa lý, xã hội, môi trường và năng lượng; các chuyên gia đa dạng sinh học và các chuyên gia y tế đến từ châu Âu và Trung Quốc.