Hỗ trợ 28 tỷ đồng cho Quảng Trị chống hạn

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu không để người dân bị đói, bị khát vì thiên tai; đồng ý việc cấp 28 tỷ đồng để Quảng Trị sử dụng cho việc hỗ trợ nước sinh hoạt, tiền điện, tiền dầu, nạo vét kênh mương trữ nước cho người dân; giao Bộ NN&PTNT sẽ xem xét hỗ trợ giống để tỉnh tái cơ cấu chuyển đổi cây trồng theo quy định.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác thị sát hồ chứa nước Trúc Kinh, Nghĩa Hy. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác thị sát hồ chứa nước Trúc Kinh, Nghĩa Hy. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)

Trong 2 ngày 15-16/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới tỉnh Quảng Trị chỉ đạo công tác chống hạn và làm việc về một số vấn đề kinh tế-xã hội tại địa phương.

Đoàn công tác Chính phủ đã thị sát hồ chứa nước Trúc Kinh, Nghĩa Hy trên địa bàn huyện Gio Linh, Cam Lộ.

Thời tiết nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở khu vực này với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm tới 3,6oC, có nơi nhiệt độ lúc nắng nóng lên tới 42oC. Do lượng mưa thời gian qua thấp hơn mức trung bình nhiều năm từ 100-120mm, nên mực nước hồ chứa ở các công trình thủy lợi hiện đều đang ở mức nước chết hoặc dưới mực nước chết.
Trên 10.000 ha diện tích lúa và hoa màu vụ Hè Thu của tỉnh Quảng Trị đang bị khô hạn, trong đó diện tích đất lúa không sản xuất được là 3.700 ha. Kế hoạch sản xuất lúa Hè Thu dự tính chỉ đạt 18.500 ha, bằng 83% diện tích gieo cấy bình quân các năm trước đây.

Không để người dân bị đói, bị khát

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Trị đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự tăng trưởng của nông nghiệp, việc chuyển dịch kinh tế và công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ với những khó khăn mà Quảng Trị đang phải đối mặt, Phó Thủ tướng chỉ rõ vấn đề bức xúc nhất và khẩn cấp nhất hiện nay có ảnh hướng lớn tới nhiệm vụ năm 2015 của tỉnh là hạn hán đang diễn biến phức tạp.

Vì vậy, nhiệm vụ ưu tiên số 1 là tiếp tục hỗ trợ tối đa, triển khai đồng bộ các giải pháp để không có người dân bị đói, bị khát; hỗ trợ các giải pháp đào kênh mương, giữ nguồn nước, đảm bảo diện tích canh tác và công ăn việc làm cho nông dân.

Đồng thời tỉnh cần giữ vững mục tiêu kinh tế-xã hội, nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu canh tác, sản xuất để khắc phục những khó khăn, hạn chế do thiên tai

Quảng Trị cũng cần phát huy lợi thế về vị trí địa lý, về lao động, phấn đấu mục tiêu đạt và vượt mức trung bình của cả nước trong dự kiến văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)

Ưu tiên chống hạn

Cho ý kiến xử lý một số kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh để xem xét cân đối các công trình thủy lợi, đê kè, hệ thống cấp nước sinh hoạt vào kế hoạch.

Trước mắt, đối với việc chống hạn, Phó Thủ tướng đồng ý cấp 28 tỷ đồng để tỉnh sử dụng hỗ trợ nước sinh hoạt, tiền điện, tiền dầu, nạo vét kênh mương trữ nước cho người dân; hướng dẫn việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, Bộ NN&PTNT sẽ xem xét hỗ trợ giống tái cơ cấu chuyển đổi cây trồng theo quy định.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến về các vấn đề liên quan đến chủ trương xây dựng sân bay, các dự án hạ tầng của cửa khẩu La Lay, Khu kinh tế Đông Nam, Lao Bảo, hạ tầng cảng cá đảo Cồn Cỏ, triển khai nhà máy nhiệt điện,…

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng ước đạt 6,7%.Các tháng đầu năm 2015, giá trị công nghiệp tăng 11,7%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10%. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 76 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ.Vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách ước đạt 434 tỷ đồng, đạt 41,8% kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách đạt 859 tỷ đồng, bằng 35,1% dự toán.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính, nhìn chung tình hình kinh tế-xã hội Quảng Trị đang gặp một số khó khăn. Do tình trạng hạn hán kéo dài, năng suất nông nghiệp đang bị ảnh hưởng và giảm sút, thu ngân sách đạt thấp so với bình quân cả nước.

Tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị một số vấn đề với Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, bao gồm việc bố trí đầu tư một số công trình trọng điểm phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu; kinh phí chống hạn, xâm nhập mặn và chuyển đổi cây trồng; một số công trình hạ tầng có ý nghĩa động lực cho sự phát triển của địa phương như nhà máy nhiệt điện, cảng hàng không, cửa khẩu La Lay, Khu kinh tế Lao Bảo,…