Mưa giông ở Hà Nội là siêu giông bắt nguồn từ Hòa Bình

ThienNhien.Net – Theo Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cơn mưa dông vào chiều qua có thể coi là một cơn “siêu giông” bắt nguồn từ những ổ giông nhỏ ở Hòa Bình…

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, chiều qua (13/6) một cơn giông lốc bất thường đã xảy ra tại khu vực Thủ đô Hà Nội gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đã có 2 người chết, nhiều người bị thương, hàng chục ô tô và xe máy bị cây đổ đè bẹp, hư hỏng kèm theo đó là các cơ sở hạ tầng, cây cối, nhà dân bị tốc mái, gãy đổ…

Thời tiết bất thường khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Để lý giải về nguyên nhân gây ra cơn giông lốc bất thường này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Bầu trời Hà Nội chiều qua (13/6) được người dân ghi lại. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Bầu trời Hà Nội chiều qua (13/6) được người dân ghi lại. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Qua trao đổi ông Hải cho biết: Vào dịp tháng 5, tháng 6, cứ vào các buổi chiều thì thường xuất hiện mưa giông đó là điều không lạ. Tuy nhiên, cơn mưa giông vào chiều qua có thể coi là một cơn “siêu giông”. “Có thể nói đây là một cơn siêu giông, được hình thành từ ổ giông nhỏ từ Hòa Bình. Ổ giông nay di chuyển từ Hòa Bình tới các quận phía Tây Nam Hà Nội. Khi đi vào nội thành thì cơn giông đạt đến đỉnh điểm” – ông Hải thông tin.

Theo Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các chuyên gia nghiên cứu thời tiết cho biết giông ở thành phố thường mạnh hơn ở nông thôn. Lý do là vì ở thành phố có nhiều công trình cao tầng (đệm bê tông), tạo đối lưu mạnh hơn… Kèm theo cơn giông thường có các hiện tượng gió giật mạnh, lốc xoáy hút, mưa đá…

Công tác khắc phục hậu quả đang được khẩn trương. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Công tác khắc phục hậu quả đang được khẩn trương. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Cũng theo ông Hải, chiều qua, tại trạm Khí tượng Láng đo được sức gió mạnh tới cấp 8. Trong khi đó, tại trạm Hà Đông đo được sức gió mạnh lên tới cấp 9. Đây là mức gió mạnh như bão, cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong khi cơn giông kèm theo gió mạnh thì lượng mưa trung bình chiều qua chỉ ở mức 20 – 30mm.

Ông cũng cho hay, đây không phải là cơn giông mạnh đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Cách đây khoảng 10 năm, một cơn mưa giông mạnh khác cũng khiến một cây đổ đè chết một cháu bé ở phố Hàng Khay.

“Cơn giông vào chiều qua là một trong những cơn giông mạnh nhất từ trước tới nay” – ông Hải nhấn mạnh.

Trước những diễn biến thời tiết dị thường, có thể xuất hiện cơn lốc cực kỳ nguy hiểm như chiều 13/6, các chuyên gia cảnh báo người dân, nhất là người tham gia giao thông cần đề phòng và ít ra đường khi trời mưa bão để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Liên quan đến sự cố do giông lốc gây ra, theo ghi nhận của PV Người đưa tin, trong sáng sớm nay 14/6, trên nhiều tuyến phố, các công nhân cùng lực lượng chức năng vẫn đang tích cực dọn dẹp khắc phục hậu quả.

Thông tin từ Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho biết về tình hình khắc phục sự cố do cơn giông lốc xoáy ngay trong đêm 13/6:Cơn “cuồng phong” vào hồi 17h15 ngày 13/06/2015 đã gây sự cố làm gián đoạn việc cung cấp điện cho các phụ tải khu vực Quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông…Ngay sau khi ngớt mưa, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã yêu cầu các Công ty Điện lực khẩn trương huy động mọi nguồn lực tập trung khắc phục sự cố để đảm bảo cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất để phục vụ các khách hàng thuộc khu vực trên.

Do sự cố xảy ra trên diện rộng nên tính đến thời điểm 9h00 ngày 14/06/2015 Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã cơ bản cấp điện trở lại phục vụ nhân dân. Còn một số điểm tại khu vực Kim Giang, Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), Cổ Nhuế (Quận Từ Liêm)… do cây to đổ vào đường dây nên hiện tại Tổng công ty đang phối hợp với Công ty Công viên cây xanh chặt hạ cây đổ, khắc phục sự cố để cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.

Đây là sự việc đáng tiếc, ngoài ý muốn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội thành thật xin lỗi về việc gián đoạn.