Quảng Bình: Rà soát lại đánh giá tác động môi trường các dự án nạo vét cửa sông

ThienNhien.Net – Ngày 11.6, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến các dự án nạo vét thông luồng, tận thu cát trên địa bàn, UBND tỉnh đã tiến hành họp với các cơ quan chức năng và yêu cầu rà soát lại đánh giá tác động môi trường.

Cửa sông Nhật Lệ hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền qua lại rất khó khăn. (Ảnh: Báo Lao động)
Cửa sông Nhật Lệ hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền qua lại rất khó khăn. (Ảnh: Báo Lao động)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã yêu cầu sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì cùng các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm về chống xói lở bờ biển, của sông, tiến hành rà soát lại đánh giá tác động môi trường các dự án nạo vét tận thu cát trên địa bàn và đề xuất giải pháp chống xói lở trước mắt và lâu dài.

Hiện tại tỉnh Quảng Bình có 6 dự án nạo vét thông luồng tại các cửa sông, trong đó có 3 dự án đã triển khai tại cửa sông Gianh, cửa sông Nhật Lệ và dự án nạo vét luồng sông Son; 3 dự án còn lại tại cửa Lý Hòa, cửa sông Dinh và cửa Ròn đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai.

Trong đó đáng chú ý là dự án nạo vét cửa Nhật Lệ do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim Việt thực hiện. Dự án trên thực hiện từ tháng 8.2014 với tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng theo hình thức “xã hội hóa” với lượng cát dự kiến nạo vét là hơn 2,2 triệu m3, sau đó đem bán ra nước ngoài để có tiền thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu triển khai, người dân địa phương và các chuyên gia môi trường đã phản ứng và lo ngại về khối lượng và vị trí nạo vét sẽ gây sạt lở bờ biển. Từ tháng 10.2014 đến nay Công ty trên ngừng nạo vét.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 8.6 UBND TP.Đồng Hới đã lập đoàn kiểm tra thực tế và có công văn báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình về tình trạng sạt lở nghiêm trọng đang xảy ra tại 3 khu vực dọc bờ biển Nhật Lệ và bờ biển Mỹ Cảnh Bảo Ninh, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan có hướng giải quyết.