Thủ tướng: Hạn chế phát triển thủy điện nhỏ để tránh mất rừng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần đánh giá đầy đủ nguyên nhân xảy ra lũ lụt ở miền Trung để có giải pháp phòng chống, đồng thời cần hạn chế thủy điện nhỏ để không lấy mất rừng.

Sáng 2.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành nhiều thời gian để nói về vấn đề phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp; vấn đề lũ lụt, thiên tai ở các tỉnh miền Trung cũng như mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong những năm tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu Quốc hội tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Chí Linh

Không được chủ quan trước dịch COVID-19

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại dịch COVID-19 đã làm thế giới điêu đứng, chưa bao giờ có cuộc khủng khoảng lớn, ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu như vậy. Việt Nam là nước có nền kinh tế mở nên cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng ta đã có 2 chỉ đạo khác nhau. Thủ tướng cho rằng việc đưa ra chỉ đạo kịp thời, linh hoạt trong điều hành thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế là rất quan trọng. Trong đó có sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương rất quyết liệt, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đợt 1 là chỉ đạo giãn cách xã hội. Thủ tướng cho rằng nếu không làm như thế thì sẽ nguy hại, bởi dịch bệnh bùng phát nhanh.

“Chúng ta đã có chỉ đạo kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, đưa ra giải pháp phù hợp, với phương châm “chống dịch như chống giặc” và nhận được sự ủng hộ của nhân dân”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trong đợt 2, sau 99 ngày không có ca mắc trong cộng đồng thì dịch bùng phát trở lại. Theo Thủ tướng, đợt này, phương thức chỉ đạo đã khác lần thứ nhất, không thực hiện giãn cách toàn quốc mà cách ly hợp lý.

“Nếu làm theo cách cũ thì kinh tế đã âm. Chỉ đạo là quan trọng, ưu tiên chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế, thế giới đánh giá cao cách làm này của Việt Nam” – người đứng đầu Chính phủ nói.

Dù vậy, Thủ tướng cho rằng tuyệt đối không được chủ quan trước dịch COVID-19, bởi nhiều nơi trên thế giới đã tái bùng phát. Việt Nam đã có 60 ngày liên tiếp không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

Việt Nam là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất hiện nay

Về kết quả thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng cho biết đã báo cáo Quốc hộị, Việt Nam là 1 trong 2 nước Châu Á tăng trưởng dương, trong khu vực ASEAN thì Việt Nam là nước duy nhất tăng trưởng dương.

Việt Nam là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất hiện nay, quy mô nền kinh tế năm ngoái đã vượt Malaysia, còn năm nay vui mừng đã vượt Singapore.

Điểm qua những cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng cho biết, công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam đã có khởi sắc, câu chuyện được mùa rớt giá đã từng bước được giải quyết trong nhiệm kỳ này. Theo đó, cả nước đã xây dựng được trên 60 nhà máy chế biến, giải quyết câu chuyện đầu vào-đầu ra của nông nghiệp. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Một thành công quan trọng thời gian qua được Thủ tướng nhắc tới là kỷ luật kỷ cương trong Đảng rất nghiêm khắc, đã góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Đánh giá đầy đủ tình hình mưa lũ ở miền Trung

Về vấn đề lũ lụt, thiên tai hiện nay, Thủ tướng cho rằng chưa bao giờ thiên tai dồn dập như thế, gây thiệt hại rất lớn, làm giảm GDP. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân các tỉnh miền Trung sớm ổn định cuộc sống.

Về lũ lụt, thiên tai, sạt lở đất xảy ra ở miền Trung, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên nhân chính là do kết cấu địa chất ở khu vực này chủ yếu là đất sét. Mưa lớn kéo dài, lượng mưa lớn đã phá hỏng kết cấu, gây ra sạt lở.

Nhiều nơi, các ngọn núi đều ở khá xa khu dân cư hoặc khu nhà ở của quân đội, nhưng do mưa lớn, sạt lở, bùn đất “dịch chuyển” vùi lấp nhiều người.

“Như khu vực Trà Leng (Quảng Nam) mà chúng ta đang nói không có thuỷ điện nào cả”- Thủ tướng dẫn chứng và cho rằng chúng ta cần đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn để có biện pháp hạn chế tối đa tác động của con người.

“Tôi đồng ý với các đồng chí là phải xem xét vấn đề phát triển thuỷ điện nhỏ, để tiếp tục hạn chế việc phá rừng. Những công trình nào liên quan đến đất rừng phải trình Quốc hội. Những công trình thuỷ điện nhỏ phải rất hạn chế” – Thủ tướng nhấn mạnh.