Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị hủy hoại, chính quyền không biết?

ThienNhien.Net – Khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại Hải Hà (Cty Hải Hà) đã ngang nhiên thuê máy móc tiến hành san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở thị trấn Hà Trung. Và điều khó hiểu là chính quyền địa phương lại không hề hay biết?.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích đất đối diện cổng UBND thị trấn Hà Trung mới được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương cho Cty Hải Hà thuê đất để thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà máy may và cho đến thời điểm hiện tại chưa có quyết định giao đất. Thế nhưng, phía Cty Hải Hà đã ngang nhiên thuê máy móc tiến hành san lấp hủy hoại hàng nghìn m2 đất chuyên trồng lúa nước.

Trong quá trình thực địa khu vực mà Cty Hải Hà đang san lấp, PV quan sát thấy trên chục chiếc xe tấp nập chở đất, máy ủi, máy lu đang làm việc hết công suất; đồng thời xuất hiện một số đối tượng lạ mặt ngăn cấm không cho PV ghi hình.

Hàng nghìn m2 đất lúa đang bị “bức tử” trước mặt công sở UBND thị trấn Hà Trung. (Ảnh: Thanh Tâm)
Hàng nghìn m2 đất lúa đang bị “bức tử” trước mặt công sở UBND thị trấn Hà Trung. (Ảnh: Thanh Tâm)

Liên lạc với ông Nguyễn Thành Tâm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung cho biết: “Vấn đề này tôi đã nắm được và giao cho cho thị trấn, có gì các đồng chí cứ xuống thị trấn làm việc và tiếp cận với thông tin!”.

Để làm rõ thực hư, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quốc Đào – Chủ tịch UBND thị trấn Hà Trung và được biết: Phía chính quyền địa phương không biết việc Cty Hải Hà chưa có đầy đủ thủ tục hồ sơ mà đã thực hiện việc san lấp. Việc san lấp được phía Cty Hải Hà thuê một công ty ở ngoài TX Bỉm Sơn vào thực hiện. Cty Hải Hà vào đây mở nhà máy may cũng là điều tốt vì tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Còn ông Lê Nguyên Vương – Cán bộ địa chính thị trấn Hà Trung cho hay: Cty Hải Hà đã được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương cho thuê khoảng hơn 18.000m2 đất tại huyện Hà Trung (trong đó có hơn 14.000m2 tại Thị trấn và hơn 4.000 của xã Hà Phong). Hiện nay, Cty Hải Hà đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin UBND tỉnh Thanh Hoá cho thuê đất. Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có quyết định giao đất cho Công ty trên. Diện tích mà Cty Hải Hà đã thuê máy móc vào san lấp vào khoảng hơn 5.500m2 (0,5ha) và các số thửa bị san lấp gồm thửa số 148, 162, 166, 167, 168…

Trước câu hỏi chúng tôi đưa ra, về phía chính quyền địa phương sẽ xử lý như thế nào sau khi phát hiện sai phạm trên? Ông Lê Nguyên Vương nói: Sau khi phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ yêu cầu dựng việc san lấp trên và gửi văn bản đình chỉ, đồng thời yêu cầu các máy móc ra khu vực trên, còn về xác định đơn vị nào thực hiện việc san lấp thì ông Vương nói là không xác định được.

Trích lục bản đồ địa chính khu đất mà UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương cho Cty Hải Hà thuê đất. (Ảnh: Thanh Tâm)
Trích lục bản đồ địa chính khu đất mà UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương cho Cty Hải Hà thuê đất. (Ảnh: Thanh Tâm)

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá sớm vào cuộc điều tra làm rõ những khuất tất trên.