Bình Dương vội vã sửa chữa kênh Ba Bò

ThienNhien.Net – Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, kênh Ba Bò, với kinh phí 345 tỷ đồng xây dựng, vừa khánh thành đã xuống cấp… Ngay sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã lập đoàn kiểm tra chất lượng xây dựng kênh Ba Bò. Tại công trường ngổn ngang gạch, cát, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, công trình kênh Ba Bò mới sử dụng mà đã xảy ra sụt lún, trước hết là do đơn vị thi công làm chưa tốt, làm chưa hết trách nhiệm. Còn dư luận nghi vấn về năng lực thi công của nhà thầu, của đơn vị giám sát và cả việc đấu thầu công trình thủy lợi quan trọng của Bình Dương.

01062015_binhduongvoivasuachuakenhbabo

Giải thích thiếu thuyết phục

Công trình đầu tư xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) làm chủ đầu tư. Công trình có vốn đầu tư 345 tỷ đồng lấy từ ngân sách này, do nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng là liên danh Công ty CP tư vấn cấp thoát nước môi trường (Wase) và Trung tâm nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp (Rietie); nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 1 là Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Quỳnh Phúc, gói thầu xây lắp số 2 là Công ty TNHH Đại Phú Thịnh; giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng, dịch vụ thương mại Lộc Thịnh.

Theo báo cáo từ Biwase, công trình đầu tư xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò được thi công xây dựng, từ tháng 3-2014 đến nay, đã hoàn thành hạng mục chính là phần kênh thoát nước mưa kết cấu bằng bê-tông cốt thép hình chữ nhật chiều dài 3.016 m và đang thi công, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Sau những trận mưa đầu mùa, cao điểm là trận mưa lớn kéo dài ngày 22-5-2015, tại công trình đã xuất hiện năm đoạn lún cục bộ phần bờ, kéo theo mái lát bằng tấm đan bê-tông cốt thép hình lục giác bị xô lệch, ngoài ra một số vị trí mặt bê-tông lối đi ven kênh nứt toác và cong vênh, với chiều dài hơn 240 m.

Viện giải nguyên nhân sụt lún, ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Biwase cho biết: Do công trình thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, lại cặp sát nhà dân, trong đó có nhà đổ cọc đúc sàn lấn ra lòng kênh. Công tác bồi thường, giải tỏa gặp nhiều khó khăn, hiện tại mặt bằng còn đang dở dang kiểu da báo. Do một số đoạn không đủ mặt bằng để đổ đất và đổ bê-tông lối đi ven kênh, nên xảy ra hiện tượng nước mưa chảy tràn qua bề mặt mái kênh, hoặc đọng nước phía trong giáp nhà dân, làm thẩm thấu nước, gây ra hiện tượng lún sụt cục bộ một số vị trí. Việc lún sụt, sạt lở này xảy ra trong giai đoạn nhà thầu đang thi công và hoàn thiện nên trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà thầu thi công phải khắc phục sửa chữa, thời gian khắc phục sửa chữa trong 15 ngày, kể từ ngày 25-5-2015.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND Bình Dương Trần Văn Nam cho biết: Để xử lý sự việc, trước hết phải kiểm tra toàn diện, tỉnh đã chỉ dạo Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá xác định nguyên nhân rồi, nhưng nhà thầu, chủ đầu tư, giám sát phải có trách nhiệm ngồi lại để xử lý một cách triệt để, không xử lý theo kiểu chắp vá, hư đâu sửa đó là không được. Xử lý phải triệt để, vì con kênh này địa chất rất phức tạp. Qua thực tế kiểm tra, hiện lòng kênh chưa có vết nứt, nhưng sụt lún trên phần mái là do lu lèn không kỹ.

01062015_binhduongvoivasuachuakenhbabo2

Cần làm rõ năng lực nhà thầu

Khi kiểm tra kênh Ba Bò, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đều khẳng định, phần mái kênh bị sụt lún là do lu nền không kỹ, còn lòng kênh được đúc ba phía bê-tông vĩnh cửu, nên chưa có hiện tượng bị lún, nứt. Và chất lượng phần chính của con kênh vẫn bảo đảm? Nhưng theo các chuyên gia về xây dựng công trình thủy lợi, thì công trình là một khối liên kết, vì vậy hạng mục phụ mà sụt lún, nứt toác ra như vậy, thì chắc chắn chất lượng của hạng mục chính cũng khó bảo đảm. Vậy mà tỉnh Bình Dương vẫn quả quyết “không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”… là chưa thuyết phục được người dân.

Đại diện Công ty TNHH MTV cấp thoát nước môi trường Bình Dương (Biwase) xác nhận, trong thiết kế có cái chưa tính hết, hơn nữa đây là vùng trũng, nên khi mưa lớn thường gây ngập úng, dẫn đến công trình hư hỏng nhanh. Cụ thể, đơn vị không thiết kế cống thoát nước, không gia cố các điểm có nền đất yếu, không có đường thoát nước dân sinh xuống kênh… Phía Biwase đã yêu cầu điều chỉnh lại bản thiết kế và phối hợp với đơn vị thi công khắc phục những chỗ bị sạt lở, lún nứt… Với xác nhận từ Biwase và từ thực tế hiện trường, cho thấy quá trình khảo sát, thiết kế, thi công kênh Ba Bò – một công trình tâm huyết của tỉnh Bình Dương, rất sơ sài. Không biết do nhà đầu tư, thiết kế, nhà thầu thi công và đơn vị giám sát yếu chuyên môn, hay vì lý do gì khác?

Theo một chuyên viên của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, không hiểu sao Công ty TNHH sản xuất – thương mại Quỳnh Phúc, vốn quen làm nhà xưởng thép tiền chế, năng lực và kinh nghiệm xây dựng còn ít, lại được thi công trình thoát nước kênh Ba Bò? Vấn đề này, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ kiểm tra các hạng mục công trình, có thông qua đấu thầu không. Đồng thời, làm rõ năng lực của đơn vị thi công. Nếu không đủ năng lực, thi công để dẫn đến công trình mới sử dụng đã sạt lở, sụt lún, nứt nẻ…, thì tiếp tục xem xét trách nhiệm của đơn vị tư vấn, giám sát. Theo các nhà chuyên môn, việc sửa chữa vội vã như hiện nay chỉ mang tính đối phó. Để bảo đảm chất lượng công trình, đơn vị thi công phải tháo dỡ toàn bộ, đầm nén đúng kỹ thuật rồi mới lát gạch bê-tông. Chỉ như vậy mới không xảy ra sạt lở, sụt lún và nứt cục bộ.

Về xem xét trách nhiệm, Chủ tịch UBND Bình Dương Trần Văn Nam khẳng định: “Tỉnh đang xem xét, có kết quả mới đánh giá trách nhiệm thuộc về ai. Nhưng trước hết, trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công. Thi công có trách nhiệm rất lớn, vì trong quá trình bảo hành phải có trách nhiệm sửa chữa lại toàn diện các hư hỏng. Tuy nhiên, nhìn vào khối lượng công việc, chắc chắn 15 ngày mà chủ đầu tư đưa ra để khắc phục là không xong. Việc khắc phục này phải tiến hành nghiêm túc, không làm chắp vá, ngoài đơn vị tư vấn giám sát, tỉnh đã cử Sở Xây dựng giám sát theo dõi sát sao việc khắc phục này”.