Amiăng-Thủ phạm gây ung thư hàng đầu trong môi trường công nghiệp

ThienNhien.Net – Ngày 30-5, tại Hà Nội, Liên minh vận động chính sách Y tế (EBHPD) tổ chức hội thảo “Chia sẻ thông tin về kết quả hội nghị toàn thể các thành viên công ước Rotterdam, Basel và Stockholm năm 2015”. 3 công ước có mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe con người và môi trường trước hiểm họa hóa chất và rác thải độc hại trong đó có Amiăng trắng.

Amiăng trắng là một hợp chất được sử dụng rất phổ biến trong công nghiệp từ hơn thế kỷ nay. Với những đặc tính như bền, dai, chịu nhiệt, chịu ma sát, chịu lực, cách điện, cách âm,… hóa chất này được coi là nguyên liệu lý tưởng cho nhiều vật liệu xây dựng, sản phẩm chịu ma sát như má phanh, các loại quần áo chịu nhiệt, hay trong công nghiệp hàng không, quốc phòng…

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Thu Hương)
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Thu Hương)

Ở Việt Nam, amiăng trắng được biết đến phổ biến như là một thành phần quan trọng của tấm lợp fibro xi măng, một sản phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, cũng chính amiăng trắng từ hàng chục năm nay đã được ngành y tế thế giới nhìn nhận là một thủ phạm gây ung thư hàng đầu thế giới trong môi trường công nghiệp.

Tại hội thảo, PGS,TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, đến nay, đã có hơn 50 quốc gia trên thế giới cấm sử dụng amiăng. Việt Nam là một trong số 10 quốc gia nhập khẩu amiăng trắng đứng đầu thế giới, với mức tiêu thụ hơn 65.000 tấn/năm. Khoảng 80% lượng amiăng trắng được sử dụng để chế tạo tấm lợp fibro. Tuy nhiên, từ năm 2014, tính nguy hiểm của hóa chất này tại Việt Nam một lần nữa lại được nhiều nhà chuyên môn, nhà quản lý và báo giới đặc biệt quan tâm. Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự nguy hại của tất cả các loại amiăng đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái. Tất cả các loại amiăng dù là xanh, nâu hay trắng đều gây ung thư cho con người trong đó có ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư buồng trứng, ung thư trung biểu mô (màng bụng, màng phổi), bụi phổi và xơ hóa phổi amiăng.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc xử lý chất thải amiăng bởi đây là một khó khăn lớn. Cho tới hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có bất cứ công nghệ, quy trình nào xử lý được các phế thải này. Trong khi đó, nếu để amiăng tồn tại trong môi trường thì nguy cơ bệnh tật sẽ còn tăng cao.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần sớm xây dựng một lộ trình về việc cấm sử dụng amiăng càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thống nhất việc cần thiết phải phổ biến tuyên truyền tác hại của amiăng đối với người sản xuất lẫn tiêu dùng tại Việt Nam bởi lẽ, nhiều người Việt Nam hiện nay, kể cả các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng chưa hiểu hết tác hại của khoáng vật nguy hại này.