Tin khẩn về tình trạng gấu nuôi chết ở Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam vừa phát đi thông tin khẩn về tình hình gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có nhiều biến động; Chủ nuôi gấu có hành vi vi phạm về qui định chăm sóc gấu, có thể gấu đã bị bỏ đói, dẫn đến sức khỏe gấu bị suy kiệt, ốm yếu và bị chết.

Chiều 26/5, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã phát đi thông tin khẩn về tình hình gấu nuôi tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Theo đó, trong khi  các cơ quan chức năng đang thực hiện các trình tự thủ tục để chuyển giao toàn bộ số gấu trên địa bàn Tỉnh về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam thì tình hình số lượng gấu trên địa bàn tỉnh có biến động, cụ thể là ngày 22/5/2015, Tổ chức  nhận được thông báo từ  phía Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết là tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ (Đại Yên) có 04 cá thể gấu bị chết, đã tiến hành tiêu hủy, và 01 cá thể gấu còn sống, sức khỏe  rất nguy kịch cần phải cứu hộ khẩn cấp. Chủ gấu có hành vi vi phạm về qui định chăm sóc gấu, có thể gấu đã bị bỏ đói, dẫn đến sức khỏe gấu bị suy kiệt, ốm yếu và bị chết. Tổng số gấu tiêp tục chết trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/5/2015 đến 22/5/2015 là 05 cá thể (thuộc 02 chủ nuôi).

Trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ ở Đại Yên, Quảng Ninh đã từng có 27 cá thể gấu vào thời điểm cuối tháng 11 /2014, tới nay, chỉ còn lại duy nhất 1 cá thể sống sót trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Đây cũng là trại nuôi mà hơn 75 % số gấu bị suy kiệt sức khỏe trầm trọng hoặc có vết thương hở ở thời điểm nói trên.

Trước tình hình số lượng gấu tại tỉnh Quảng Ninh có biến động nghiêm trọng như trên, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen đã gửi công văn tới UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen viết: “Tổ chức Động vật Châu Á kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét và có quyết định cho phép chuyển giao khẩn cấp cá thể gấu còn sống duy nhất tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam để chữa trị kịp thời. Chúng tôi không hiểu mặc dù trại gấu này đã không đủ điệu kiện chăm sóc gấu cả về tài chính cũng như kỹ thuật nhưng lại không giao nộp lại gấu cho Nhà nước để những cá thể gấu này có thể hưởng thụ một cuộc sống tốt hơn sau bao nhiêu năm bị hành hạ. Đây là một hành vi thiếu lương tâm trong việc đối xử với những con vật đã từng đem lại nguồn thu và lợi ích cho họ. Việt Nam nên sớm đưa vào đạo luật về phúc lợi động vật để tránh các trường hợp động vật như gấu bị bỏ chết đói như trường hợp này.

Đồng thời chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh sớm đôn đốc các cơ quan chức năng của Tỉnh sớm hoàn thiện các thủ tục  thực hiện việc chuyển giao toàn bộ số gấu trên địa bàn tỉnh về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.”

Thực hiện Văn bản số 89/TB-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chuyển giao toàn bộ số lượng gấu trên địa bàn tỉnh (38 cá thể) về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 05/5/2015, Tổ chức Động vật Châu Á  đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh  tổ chức bàn giao, cứu hộ thành công 02 cá thể gấu tại Vườn quốc gia Bái Tử Long tỉnh Quảng Ninh. Hiện Tổ chức Động vật Châu Á mong muốn UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo và sớm quyết định để công tác chuyển giao, cứu hộ toàn bộ số gấu còn lại được kịp thời, tránh trường hợp gấu chết liên tục, đảm bảo theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra.

Một số hình ảnh quá trình tiêu hủy 4 cá thể gấu của Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh: (Ảnh: Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam)

27052015_tinkhanvetinhtranggauQN
Bốn cá thể chết tại trại ông Nguyễn Trọng Bờ.
27052015_tinkhanvetinhtranggauQN2
Quá trình tiêu hủy gấu có sự chứng kiến của đại diện Kiểm lâm, Cảnh sát Môi trường Quảng Ninh cùng chủ trại gấu.
27052015_tinkhanvetinhtranggauQN3
Khám nghiệm tử thi gấu trước khi tiến hành tiêu hủy.
27052015_tinkhanvetinhtranggauQN4
Kiểm tra các bộ phận của gấu để đảm bảo không có việc tận thu các sản phẩm còn lại để tiêu thụ.

27052015_tinkhanvetinhtranggauQN5

27052015_tinkhanvetinhtranggauQN6
Xác gấu được tiêu hủy bằng cách đốt.