Hải Dương: Dân bị đầu độc bởi khói bụi từ lò xử lý rác thải?

ThienNhien.Net – Vào mỗi buổi sáng hay khi về chiều, khói bụi đen ngòm theo gió thành một vệt dài chạy thẳng qua cánh đồng vào nhà các hộ dân khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt, đậm đặc mùi ô nhiễm.

Đây là thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà nhiều hộ dân ở các thôn Phú An (xã Cao An), thôn An Điềm và thôn Đức Trạch (xã Cẩm Định) đều thuộc huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đang phải sống chung kể từ khi lò xử lý rác thải tại địa phương đi vào hoạt động.

Dân khó khăn trong sinh hoạt

Theo thông tin phản ánh của người dân tại các thôn giáp ranh với lò thiêu hủy rác thải sinh hoạt nằm trên địa phận xã Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương), thực trạng ô nhiễm trên đã xảy ra kể từ khi lò xử lý rác thải đi vào hoạt động.

Hình ảnh lò xử lí rác thải nhả khói đen kịt diễn ra hàng ngày. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Hình ảnh lò xử lí rác thải nhả khói đen kịt diễn ra hàng ngày. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Điều đáng nói, hiện tượng này đã xảy ra hơn một tháng nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý.

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, anh Nguyễn Văn Quý (Đức Trạch, xã Cẩm Định, Cẩm Giàng, Hải Dương) bức xúc: “Từ khi lò đốt này đi vào hoạt động người dân chúng tôi ở đây ăn không ngon, ngủ không yên trước sự ô nhiễm không khí trầm trọng do khói bụi”.

Theo anh Quý, vì lò xử lý chỉ cách khu dân cư khoảng 300m nên mỗi khi tiến hành đốt rác, không khí bao quanh làng rất ngột ngạt, khó chịu. Dù thời tiết nắng hay mưa, hễ lò đốt hoạt động là khói xả nghi ngút, đen kịt. Lò đốt này thường hoạt động từ 7h sáng đến 17h chiều, nhiều hôm trời đã xẩm tối người dân vẫn thấy khói bốc lên.

“Vào mỗi buổi sáng hay khi về chiều, khói bụi đen ngòm theo gió thành một vệt dài chạy thẳng qua cánh đồng vào nhà các hộ dân khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt, đậm đặc mùi ô nhiễm” – Anh Quý ngao ngán nói.

Cận cảnh lò xử lý rác thải nhả khói bụi gây ô nhiễm. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Cận cảnh lò xử lý rác thải nhả khói bụi gây ô nhiễm. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Cùng chung bức xúc giống anh Quý, ông Nguyễn Văn Hồng (thôn An Điềm, xã Cẩm Định) than: “Các anh nhìn mà xem, từng đợt khói đen nghi ngút trên trời xuất phát từ lò đốt rác cứ thế theo chiều gió bay thẳng vào khu dân cư chúng tôi gây ô nhiễm nghiêm trọng, chúng tôi biết sống sao?.

Cũng theo các hộ dân, ống khói của lò đốt quá thấp nên việc khói từ lò đốt bay vào nhà các hộ dân là điều không thể tránh khỏi. Nhiều hộ gia đình có con nhỏ phải gửi con đến khi lò xử lý rác thải ngừng đốt mới dám đón về vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Quang, Trưởng thôn Đức Trạch (xã Cẩm Định). Ông Quang xác nhận, khí thải gây ô nhiễm từ phía lò xử lý rác thải đang khiến người dân tại địa phương rất bức xúc và lo lắng. Việc phải đối mặt với khói bụi hàng ngày khiến người dân lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Đỗ Văn Quang, Trưởng thôn Đức Trạch chia sẻ với phóng viên. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Ông Đỗ Văn Quang, Trưởng thôn Đức Trạch chia sẻ với phóng viên. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Vị trưởng thôn Đức Trạch cũng cho hay: “Do lò xử lý rác thải này thuộc phạm vi quản lý của UBND xã Cao An nên việc kiến nghị của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng. Hiện phía ban lãnh đạo của thôn đang họp bàn và tiến hành thu thập thêm tài liệu để gửi lên phía UBND xã Cẩm Thịnh can thiệp liên hệ giải quyết.”.

Dân bỏ làm trang trại

Không chỉ gặp khó khăn trong sinh hoạt do khói bụi từ lò xử lý rác thải gây ra, nhiều hộ dân ở đây còn trở nên khốn cùng vì ô nhiễm môi trường đất, nước dẫn đến không thể chăn nuôi, trồng trọt được.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hồng (43 tuổi) là chủ một trang trại nằm ngay sát lò xử lý rác thải đăm chiêu nhìn khu đất trước đây vốn dĩ là trang trại phát triển bậc nhất vùng của mình ngao ngán nói: “Trước đây tôi và các hộ xung quanh mạnh dạn thầu khu đất trống rìa làng để làm trang trại để làm kinh tế.

Thời gian chưa có lò xử lý rác thải thì gia đình tôi vốn có thu nhập ổn định từ nguồn cây trồng vật nuôi trong trang trại. Tuy nhiên, từ khi có lò đốt này thì gia đình tôi trở nên điêu đứng”.

Vừa nói anh Hồng vừa dẫn phóng viên ra mục sở thị mấy hồ cá vốn là nguồn thu chính của gia đình nay thất thu vì cá đua nhau chết.

Cá chết trên hồ do ô nhiễm. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Cá chết trên hồ do ô nhiễm. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Anh Hồng cho biết thêm: “Không chỉ có cá chết, vịt chúng tôi nuôi thả ở khu vực này cũng giảm hẳn sản lượng trứng so với trước đây. Vườn cây ăn trái cũng trở nên khô lá và không đậu được quả.

Chính vì thất thu như vậy nên nhiều hộ gia đình chán nản không còn thiết tha gì nữa bỏ vào trong làng đi làm thuê. Chỉ còn tôi với một hộ nữa đã bán đất ở khu trong làng rồi nên còn cố bám trụ ở đây để tìm cách gỡ gạc chút nào hay chút đó”, anh Hồng phân trần.

Cây ăn quả khô cả cành lá, không đậu quả mặc dù được trồng ngay cạnh hồ nước. (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Cây ăn quả khô cả cành lá, không đậu quả mặc dù được trồng ngay cạnh hồ nước. (Ảnh: nguoiduatin.vn)

Chưa rõ mức độ ảnh hưởng từ việc phải hít khí bụi ô nhiễm từ lò xử lý rác thải này như thế nào, mức độ ra sao? Tuy nhiên, những người dân ở đây đang rất hoang mang và mong sớm có phản hổi từ phía cơ quan chức năng để họ yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

Còn nữa…