Vụ lấp sông Đồng Nai: Khẩu chiến!

ThienNhien.Net – Về đánh giá tác động môi trường dự án lấp sông Đồng Nai, các chuyên gia cho rằng không đáng tin cậy, còn người đứng đầu đơn vị thực hiện khẳng định dư luận chỉ là “những kẻ phá hoại”

Sao chép và nhiều lỗ hổng

Phóng viên: Thưa ông, tại Hội thảo Phát triển bền vững lưu vực sông – Thách thức và giải pháp tổ chức ngày 12-5, ông cho rằng đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấp sông Đồng Nai sao chép từ dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng, cụ thể như thế nào?

14052015_vulapsongdongnai

TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam: Nhìn tổng thể thì giống nhau đến 50%, nhiều chỗ sao chép y nguyên, có chỗ thì cố tình thay đổi vài câu chữ nhưng ý nghĩa giống nhau.

Chẳng hạn, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn của dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) được bê nguyên vào biện pháp giảm thiểu tiếng ồn cho dự án lấp sông Đồng Nai… Thậm chí đến bố cục báo cáo, chương mục nhỏ của hai dự án cũng giống hệt nhau.

Phóng viên: Liệu có phải các ĐTM làm theo mẫu chung hay vị trí lân cận nên có sự giống nhau?

– Có thể có sự tương đồng về vài số liệu đối với các dự án gần nhau như lượng mưa, mực nước… hay vài giải pháp giống nhau đối với các dự án cùng tính chất. Thế nhưng, đây là một dự án cho người sống và một dự án cho người chết. Hai dự án này cách xa nhau về địa lý, về thời gian mà giải pháp, kiến nghị trong kết luận báo cáo giống hệt nhau thì không thể chấp nhận được! Nhiều chỗ còn giống nhau đến từng con chữ, dấu câu… Đây cũng là kiểu làm ĐTM “công nghiệp”, sản xuất hàng loạt trong một bộ phận giới khoa học hiện nay. Điều này không chỉ vi phạm về mặt đạo đức nghề nghiệp mà bản thân báo cáo cũng không đáng tin cậy, không thể sử dụng để xem xét đầu tư dự án. Tôi kiến nghị cần xử lý cả những đơn vị tư vấn làm việc theo kiểu gian dối như thế.

Nhận định tầm bậy!

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai sao chép từ dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng. Ông có thể cho biết quan điểm với tư cách là người đứng đầu đơn vị thực hiện?

14052015_vulapsongdongnai2

GS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM: Tầm bậy! Họ dựa vào cơ sở nào để nói ĐTM sao chép?

Phóng viên: TS Vũ Ngọc Long nhận thấy phần kết luận có 3 trang thì giống ĐTM nghĩa trang Vĩnh Hằng đến 50%. Nếu không sao chép tại sao lại giống nhau đến thế?

– Kết luận nào mà chả giống nhau! Vì các ĐTM đều thực hiện theo mẫu Thông tư 26/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn.

Phóng viên: Vậy ĐTM có sao chép hay không?

– Tôi khẳng định không có sao chép gì ở đây hết!

Phóng viên: Còn có ý kiến cho rằng ĐTM sử dụng số liệu những năm 2007-2008, đến nay thì địa hình lòng sông có nhiều thay đổi. Vậy ĐTM có đáng tin cậy?

– Không, kết quả quan trắc nước hằng năm cho thấy thay đổi không đáng kể. Vả lại, đây là số liệu duy nhất tại thời điểm đó, đến nay chưa có số liệu mới. Không sử dụng số liệu đó thì sử dụng số liệu nào?

Phóng viên: Tại sao không đánh giá lại để có số liệu về thủy văn, dòng chảy mới rồi thực hiện ĐTM?

– Như tôi đã nói, quan trắc cho thấy sông Đồng Nai thay đổi không đáng kể. Vậy tính số liệu mới làm chi vì kết quả ra cũng thế thôi.

 Dự án lấp sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát đang tạm dừng thực hiện vì phản ứng của dư luận. (Ảnh: Minh Khang)

Dự án lấp sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát đang tạm dừng thực hiện vì phản ứng của dư luận. (Ảnh: Minh Khang)

Phóng viên: Kết quả quan trắc do đơn vị nào thực hiện, thưa ông?

– Tỉnh Đồng Nai cung cấp.

Phóng viênL Ông có yêu cầu cải chính không?

– Tôi không quan tâm, ai hỏi thì tôi nói, không hỏi thì thôi. Không cần phải cải chính, mất thời gian. Tự dư luận sẽ nghiệm ra đúng – sai.

Phóng viên: Dự án này đang được dư luận rất quan tâm, ông không lo ảnh hưởng uy tín của Viện sao?

– Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại thôi!

Phóng viên: Họ đều là các chuyên gia nên ý kiến cũng cần được cân nhắc chứ?

– Chuyên gia nào? Chưa có chuyên gia nào nói về việc này cả! Chuyên gia nào đã chạy mô hình rồi, đã có bằng chứng cụ thể, có tính toán rồi hãy nói. Những nhận định đó đều là cảm tính. Nói phải có bằng chứng, nếu không cũng như nói ngoài chợ thôi!

Phóng viên: Doanh nghiệp thuê tư vấn cũng như các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai có yêu cầu ông giải trình không?

– Không, họ biết rõ vụ việc mà.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại ngày 13-5, ông Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết đã tập hợp các hồ sơ liên quan đến dự án lấp sông Đồng Nai trình Thủ tướng Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đạo.