Vụ dân “quyết” lấp ống xả thải ra kênh Phú Lộc“: Chính quyền đối thoại “nóng” với dân

ThienNhien.Net – Ngay sau khi Báo Lao Động đăng tin phản ánh “Không chịu được hôi thối, người dân “quyết” lấp ống xả thải ra kênh Phú Lộc”, sáng 13.5, tại nhà dân bên bờ kênh Phú Lộc, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng và UBND P.Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê) đã có buổi đối thoại “nóng” với đông đảo người dân về sự việc.

Chính quyền P.Thanh Khê Tây (Q.Thanh Khê) và đơn vị xử lý nước thải ra kênh Phú Lộc đối thoại với người dân. (Ảnh: Nhiệt Băng)
Chính quyền P.Thanh Khê Tây (Q.Thanh Khê) và đơn vị xử lý nước thải ra kênh Phú Lộc đối thoại với người dân. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Như Lao Động đã phản ánh, chiều 13.5, vì không chịu nổi mùi hôi thối, nhiều người dân P.Thanh Khê Tây đã hùn tiền mua cát sỏi, xi măng trộn vữa hồ “quyết” lấp miệng cống xả thải ra kênh.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Dậu (tổ 108, P.Thanh Khê Tây) nói thẳng “Chúng tôi yêu cầu thành phố phải xử lý nhanh, dứt điểm ô nhiễm nước xả thải đổ ra kênh Phú Lộc. Thành phố văn minh, loại I mà để người dân chúng tôi bao năm sống như thế này là không thể chấp nhận được!”.

Ông Dậu đề nghị chính quyền và đơn vị xử lý nước thải cho biết ngày, giờ nào tình trạng ô nhiễm tại kênh Phú Lộc mới được xử lý dứt điểm để người dân an tâm làm ăn, sinh sống.

Theo người dân, thời gian gần đây, mức độ hôi thối từ kênh xả thải là “không thể chịu đựng được nữa”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, ăn cơm phải đóng cửa, con trẻ phải chuyển đi ở nhờ nơi khác. Dù trước đó, họ đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Trước bức xúc của người dân, ông Đinh Quang Tưởng – Phó Chủ tịch UBND P.Thanh Khê Tây đã thông tin đến người dân dự án Cải tạo môi trường kênh thoát nước Phú Lộc do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, dự án là một trong 10 công trình trọng điểm năm 2015, đã được thông qua tại Nghị quyết của HĐND TP. Công trình sẽ hình thành nên một khu công viên cây xanh, vườn dạo chơi trẻ em, cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

Cùng với việc triển khai dự án Nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, dự án Cải tạo môi trường kênh thoát nước sông Phú Lộc sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực sông Phú Lộc trong nhiều năm qua.

Ông Tưởng nói: “Chúng tôi biết bà con cần hết sức bức xúc vì mùi hôi thối nhưng hãy bình tĩnh chờ cấp trên giải quyết”.

Người dân yêu cầu cấp trên phải sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm tại kênh Phú Lộc. (Ảnh: Nhiệt Băng)
Người dân yêu cầu cấp trên phải sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm tại kênh Phú Lộc. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Ông Mai Mã – GĐ Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng mong người dân thông cảm chia sẻ vì trong nhiều năm qua phải chịu đựng ô nhiễm. Ông Mã – cho biết, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc được chính thức đưa vào vận hành từ 2008, chi phí vận hành hệ thống thì thấp nhưng không xử lý được mùi hôi. Ông Mã ghi nhận phản ánh của người dân và hứa sẽ đề xuất cấp trên nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Theo ông Mã, Công ty chỉ tiếp nhận quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước thải Phú Lộc chứ không có chức năng giám sát chất lượng công trình. “Trước đây, ống xả thải chảy thẳng kênh, bà con bức xúc, chúng tôi đã kiến nghị Ban Ban quản lý các dự án đầu tư cở sở hạ tầng ưu tiên thành phố dời ra 200m ngoài biển nhưng vẫn không khắc phục được mùi hôi” – ông Mã nói.

Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng kiểm tra vị trí người dân lấp cống xả thải vì không chịu nổi ô nhiễm. (Ảnh: Nhiệt Băng)
Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng kiểm tra vị trí người dân lấp cống xả thải vì không chịu nổi ô nhiễm. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Theo ông Mã, trong tháng 6 này, dự án Nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, sử dụng công nghệ sục khí SBR sẽ khởi công và hoàn thành trong năm 2015. Công trình sau khi hoàn thành sẽ không còn mùi hôi thối nữa.

Đây là công trình do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban Giao thông công chính (Sở GTVT) sẽ điều hành dự án.

Theo ông Mã, ngày mai (14.5), Ban Giao thông công chính sẽ gửi thông báo cam kết thời gian thực hiện, tiến hộ thi công công trình đến tất cả người dân khu vực bị ô nhiễm.

Ông Mã cho biết, hiện nay, để giải quyết mùi hôi, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng đang làm khoáng hóa, pha chế phẩm xử lý, phun mùi hòa vào hố ga tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, nhưng đó biện pháp là tình thế, về căn cơ phải nâng cấp, cải tạo.

Người dân bức thiết đề nghị đây là điểm nóng về ô nhiễm môi trường nên phải tập trung khắc phục để họ được nhờ.