Gỗ lậu nghênh ngang trên tỉnh lộ 664

ThienNhien.Net – Khu vườn cao su nằm chếch bên phải đối diện nghĩa trang Ia Krái (xã Ia Krái, huyện Ia Grai, Gia Lai) được lâm tặc lựa chọn là nơi để các xe gỗ ẩn nấp, hoặc tạm giấu gỗ sau khi đưa gỗ từ bến lên để chờ cơ hội tuồn “hàng” vào các xưởng. Khoảng 6 giờ chiều, một chiếc xe tải chở gỗ sau khi náu mình tại đây đã nổ máy “bò” ì ạch trên đường. Chiếc xe này không có biển số, bên trong thùng chất đầy gỗ. Dù thùng xe đã che bạt kín bưng nhưng do chở quá tải, xe chạy xóc nên nhiều thanh gỗ đã đâm toạc bạt che để “khoe mình” ra ngoài. Ra đến tỉnh lộ 664 đoạn qua xã Ia Krái, một chiếc xe làm nhiệm vụ “chim mồi” phóng vụt lên trước thám thính. Chạy đến đâu, tiếng động cơ xe chở gỗ gầm rú vang trời.

Chiếc xe chở gỗ lậu không biển số di chuyển trên tỉnh lộ 664. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Chiếc xe chở gỗ lậu không biển số di chuyển trên tỉnh lộ 664. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Tiếp đó, trong khoảng một giờ đồng hồ, thêm 4 xe chở gỗ khác trên tỉnh lộ 664 lần lượt vào các xưởng gỗ. Sau hơn 1 tiếng, khi đã bốc xong gỗ, các xe này lần lượt quay ngược vào bãi tập kết để chờ “ăn hàng”. Tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên tỉnh lộ này cứ thế diễn ra từ ngày này qua ngày khác. Khi phát hiện có “khách” lạ bám đuôi, xe liên tục tăng ga, lạng lách; rồi nhiều thanh niên đi xe máy hung dữ rồ ga ào ào thị uy.

Một người dân sống dọc tỉnh lộ cho biết, tuyến đường này thường xuyên có xe gỗ chạy qua. Họ quen đến độ khi đứng từ xa, dù không cần nhìn, chỉ cần nghe tiếng máy gầm rú phát ra từ xe tải là có thể phân biệt được xe chở gỗ hay các loại xe khác như xe khách, xe chở gạch…

Theo nhiều người dân, các xe chở gỗ trên nhận “hàng” từ khu bến làng Tung Chrúc (xã Ia Khai). Đây là một trong những bãi tập kết gỗ được lâm tặc vận chuyển từ các nơi về bằng đường thủy. Thông thường, gỗ tập kết vào buổi chiều, khi có “hàng” thì các xe vào bốc chở đi. Khi chúng tôi quyết định xâm nhập vào bãi gỗ này, một nhóm người thay nhau đeo bám, nhất cử nhất động của chúng tôi đều được theo dõi kỹ lưỡng. Thi thoảng, những người này cầm điện thoại “cập nhật” tình hình cho ai đó rồi tiếp tục theo đuôi đến khi chúng tôi quay ra khỏi bãi tập kết.

Ông Ksor Loan, Chủ tịch UBND xã Ia Krái, xác nhận có tình trạng xe chở gỗ chạy qua địa bàn, đồng thời cho biết gỗ này được vận chuyển từ Campuchia và Kon Tum về. Về nguyên nhân, ông Loan nói: “Mình chỉ bắt xe gỗ ở đường nhỏ liên xã, còn đường tỉnh lộ 664 thì không bắt được, không cho phép. Đó là nhiệm vụ của chốt liên ngành, trong đó có kiểm lâm địa bàn đóng ở xã”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, cho biết: “Từ năm 2014 đã không cho phép nhập gỗ từ Campuchia về nữa. Thực ra trên địa bàn có rừng hoặc nằm dọc biên giới thì vận chuyển gỗ lậu cũng khó tránh khỏi. Trước đây, dọc theo bờ sông là những bãi tập kết gỗ tương đối lớn. Sau này khi các cơ quan chức năng làm quyết liệt thì việc tập kết gỗ tại bến bãi giảm đáng kể. Tuy nhiên, lâm tặc vẫn còn lén lút vận chuyển. Thực ra mà nói nhiều lúc lâm tặc theo dõi, canh anh em kinh lắm. Chân rết của lâm tặc khá dày nên mỗi khi xe mình bắt đầu xuất phát là nó biết liền, rất khó kiểm soát”.