Đắk Lắk khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cây mắcca

ThienNhien.Net – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk sớm có khuyến cáo để người dân không nên trồng, mở rộng diện tích cây mắcca.

Thực tế, những năm gần đây, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã tự phát trồng trên 110ha cây mắcca, chủ yếu tập trung tại các huyện M’Drắk trồng 41ha, huyện Lắk có gần 40ha và huyện Krông Năng trồng 30ha.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cây mắcca trồng trên địa bàn sinh trưởng tốt, ra hoa nhiều nhưng đậu quả không đạt. Thậm chí, có vườn cây ra hoa rất nhiều nhưng lại không đậu quả. Trong khi đó, đầu ra giá cả bấp bênh, không ổn định.

Hạt mắcca. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Hạt mắcca. Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Trong tổng số 8ha trồng thuần năm thứ 5 tại các xã Ea Mlay, Ea Wil (huyện M’Drắk), chỉ có một số cây ra hoa đậu quả, còn phần lớn sinh trưởng phát triển khỏe ra hoa nhiều nhưng không đậu quả.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, do nghe những thông tin không chính thức và chạy theo phong trào nên nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng diện tích cây mắcca không theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương.

Nghiêm trọng hơn, các giống cây mắcca bán trôi nổi trên thị trường không những tăng vùn vụt từ 20.000 đến 25.000 đồng/cây, lên 160.000 đến trên 180.000 đồng/cây mà còn chưa có đơn vị nào kiểm định chất lượng, chịu trách nhiệm dễ gây thiệt hại lớn cho đồng bào các dân tộc.

Trước mắt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung trồng tái canh, phát triển bền vững cây càphê, ca cao, hồ tiêu, chống thất thoát sau thu hoạch…, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.