Cần xử lý triệt để nạn khai thác cát trái phép trên sông Ayun

ThienNhien.Net – Từ nhiều tháng nay, trên dòng sông Ayun thuộc địa bàn H. Phú Thiện (Gia Lai) một số doanh nghiệp tư nhân tiến hành khai thác cát trái phép đã làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của nhiều hộ dân trong vùng. Điển hình là Công ty TNHH một thành viên Trang Đức và Công ty TNHH một thành viên Đại Lợi, đang khai thác cát tại địa bàn xã Ia Pia, H. Phú Thiện. Công ty TNHH một thành viên Gia Duy cũng đang chuẩn bị khai thác cát tại địa bàn 2 xã Ia Peng và Ia Yeng (H. Phú Thiện) trong thời gian tới.

Điều đáng nói là 2 Cty Trang Đức và Đại Lợi đã được cấp phép song lại tổ chức khai thác cát “chệch” địa bàn, không đúng theo điểm đã được cấp phép; có đơn vị khai thác chệch vị trí tới vài ngàn mét. Hơn nữa, các đơn vị khai thác không đầu tư mở đường vào khu khai thác mà chỉ tận dụng đường dân sinh qua các buôn làng để vận chuyển, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống của các hộ dân trong vùng. Bình quân mỗi ngày có đến hàng chục chuyến xe tải vào ra khu khai thác cát, gây ra tình trạng bụi bặm, đường sá bị hư hỏng, đồng ruộng bị cát san lấp…

Ông Rơ Chăm Cây, người dân tộc Gia Rai, ở làng Plei Coka (xã Ia Pia) nói: Người dân trong làng không chịu nổi cảnh bụi bặm hàng ngày khi các xe chở cát chạy ngang qua. Còn con đường dân sinh từ làng ra cánh đồng do Chính phủ đầu tư phục vụ đời sống người dân trước đây tốt là vậy, nay xuống cấp nghiêm trọng.

Ông K’sor Thoen cũng ở làng Plei Coka cho biết, gia đình ông và một số hộ khác có hơn 1 ha lúa bị cát san lấp do việc khai thác cát bừa bãi của các doanh nghiệp. Dân làng đã làm đơn kiến nghị lên xã, lên huyện, nhưng đến nay cũng chưa được giải quyết. Đó là chưa kể đến mùa mưa sắp tới, dân làng không thể ra đồng sản xuất được bởi con sông Ayun đã bị đào sâu, buộc người dân phải đi vòng rất xa đến cả chục ki-lô-mét…

Việc khai thác cát trái phép trên dòng sông Ayun (đoạn qua địa bàn H. Phú Thiện) không những ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của nhiều hộ dân trong vùng mà còn gây mất trật tự công cộng trên địa bàn. Mới đây, 1 xe máy ủi của Cty TNHH một thành viên Gia Duy đã bị đốt cháy, gây thiệt hại đến hơn 500 triệu đồng, vụ việc này đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra và làm rõ.

Ông Trần Công Hoan – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Thiện khẳng định: Qua kiểm tra, giám sát thực tế, 2 Cty TNHH Trang Đức và Đại Lợi tuy đã được cấp phép khai thác cát trên dòng sông Ayun phục vụ cho việc thi công tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), song các doanh nghiệp không thực hiện đúng những nội dung theo quyết định, khai thác không đúng theo vị trí đã quy định. Thế nhưng các đơn vị chức năng chưa vào cuộc ngăn chặn một cách quyết liệt, trong khi đó các doanh nghiệp vẫn “ung dung” khai thác cát trái phép trong một thời gian dài.