Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ trách nhiệm tại nhiệt điện Vĩnh Tân 2

ThienNhien.Net – Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, lãnh đạo Bộ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ đầu tư nhà máy rà soát lại thiết kế của nhà máy, đồng thời xem xét đánh giá trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm, từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án khác.

Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 25/4, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN đề ra các biện pháp khắc phục, cụ thể là phải dùng các thiết bị bao che, không để bụi phát tán ra môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân trên địa bàn.

Cũng theo thứ trưởng, trong phương án được đưa ra, nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 sẽ xây dựng một đường vận chuyển riêng không sử dụng đường dân sinh và việc này sẽ xong trước ngày 30/5 giúp người dân yên tâm sinh hoạt.

“Về lâu dài Bộ Công Thương yêu cầu EVN rà soát lại quá trình tổ chức thực hiện nhất là khâu thiết kế về xử lý môi trường cũng như xỉ thải, xem xét đánh giá và làm rõ trách nhiệm đồng thời có biện pháp kỷ luật các cá nhân có vi phạm, từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án khác trong việc đảm bảo môi trường,” thứ trưởng nói.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương phải quyết liệt xử lý những vấn đề có thể gây bức xúc đến người dân, không để tích tụ tạo thành điểm nóng, việc này đã được phân cấp rạch ròi giữa các địa phương, ngành.

“Các bộ ngành, địa phương cần ý thức, tuyên truyền để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng, việc nào cần lấy ý kiến của người dân thì phải tiến hành. Không để những chuyện đưa ra làm chưa rõ sau đó phải tốn giấy mực giải thích,” Bộ trưởng yêu cầu.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVN đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý trước mắt và lâu dài, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Cụ thể, Tập đoàn đã khẩn trương tiến hành các biện pháp cấp bách xử lý phát tán bụi ra môi trường theo đúng cam kết với chính quyền và nhân dân địa phương, hạn chế đáng kể tình trạng phát tán bụi ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tập đoàn này đã thực hiện tạm thời trữ tro xỉ trong khu vực kho than nhà máy, dừng vận chuyển tro xỉ ra bãi thải xỉ; Tập trung tối đa lực lượng, phương tiện (xe tưới nước, xe ủi, xe lu, xe múc…) hoạt động liên tục để quy hoạch lại bãi thải xỉ, tiến hành san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt bên trong bãi thải xỉ nhằm ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ bay lên tạo thành bụi.

Cùng với đó, EVN cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thí nghiệm công tác thải xỉ có phun nước và lu, lèn, xây dựng qui trình thải xỉ phù hợp; Hoàn thành việc làm sạch, gia cố, rải đá đường dân sinh trong thời gian chờ hoàn thiện đường vận hành chính thức; Hoàn thành thi công 1,8 km đường ống, vòi phun xung quanh bờ đê bãi thải xỉ và hệ thống đường ống cấp nước từ nhà máy (khoảng 3,8 km) và từ hồ Đá Bạc (khoảng 1,7 km) ra bãi thải xỉ để từ ngày 24/4 có nước cấp ra bãi thải xỉ.

Đến nay, 150.000m2 bãi thải xỉ đã được san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt địa kỹ thuật, ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ bay lên tạo thành bụi. Đường tạm bằng đá cấp phối song song với đường vận hành đi qua hầm chui Quốc lộ 1A để vận chuyển nước tưới cũng đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/5.

Về lâu dài, EVN đang đôn đốc nhà thầu thi công khẩn trương mở rộng cầu nhiệt điện trên Quốc lộ 1A và đường vận chuyển tro xỉ riêng của Nhà máy ra bãi thải xỉ, dự kiến sẽ thông đường vào ngày 31/5.

Hệ thống cung cấp nước chính thức ra bãi thải xỉ cùng với các hệ thống phụ trợ đang được hoàn thiện từng bước và toàn bộ hệ thống với đầy đủ công năng theo thiết kế sẽ hoàn thành trước ngày 31/7/2015. Việc nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng, giảm tồn trữ cũng đang được triển khai, nhằm khắc phục hoàn toàn tình trạng phát tán bụi, bảo vệ môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, EVN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, so sánh kinh tế-kỹ thuật các giải pháp xử lý triệt để về môi trường như: Thải xỉ ướt, thải xỉ bằng băng tải kín, xây dựng tường chắn gió bãi thải xỉ, bổ sung thêm hệ thống lọc nước cấp nước cho vận hành bãi thải xỉ, tính toán phân dòng cắt lũ quét có nguy cơ qua bãi thải xỉ…, xây dựng đề án chi tiết trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Với các giải pháp đang được gấp rút triển khai nêu trên, EVN cam kết tình trạng phát tán tro, bụi, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sẽ từng bước được giải quyết triệt để để nhân dân địa phương yên tâm sản xuất, sinh hoạt.