Biến đổi khí hậu đe dọa sinh kế ngư dân

ThienNhien.net – Theo Liên hiệp quốc, biến đổi khí hậu có thể dẫn tới tình trạng mất sinh kế, tăng đói nghèo, suy dinh dưỡng và xung đột về nguồn lợi hải sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nơi có khoảng 32 triệu lao động phụ thuộc vào nguồn tài nguyên biển và đại dương.


Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, Châu Á Thái Bình Dương hiện là ngư trường lớn nhất thế giới, chiếm 51% sản lượng cá và gần 90% lượng thủy hải sản toàn cầu.

Ngư dân vốn đã chịu áp lực từ việc đánh bắt quá mức, suy thoái và ô nhiễm môi trường, sẽ phải đối mặt với áp lực gia tăng từ biến đổi khí hậu, Simon Funge Smith, một quan chức của FAO, đồng thời là chủ tịch Ủy ban Nghề cá Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Nhấn mạnh rằng khu vực Châu á Thái bình Dương chiếm 85% lượng nhân công ngành đánh bắt hải sản và nghề cá của thế giới, ông cũng nhận định rằng rất nhiều ngư dân hiện đang sống dựa vào nghề cá để đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống và họ có rất ít lựa chọn thay thế.

Theo khảo sát của Ngân hàng Phát triển Châu Á, hơn một tỷ người trên trái đất hiện sống phụ thuộc vào cá như nguồn protein động vật chủ yếu. Đơn cử, cá cung cấp tới 95% lượng protein trong chế độ dinh dưỡng của người Campuchia. Sự mất mát sinh kế do tác động của biến đổi khí hậu tới nghề cá vì thế còn ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn của con người, đặc biệt là ngư dân.

Chưa hết, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới nguồn cá có thể khiến sự xung đột giữa các quốc gia hoặc các cộng đồng làm nghề cá gia tăng do muốn giành lấy nguồn tài nguyên còn lại.

Các cộng đồng ven biển sống dựa vào nghề cá còn chịu sức ép từ nguy cơ gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, khô hạn…

Sự dễ tổn thương và đói nghèo gia tăng có thể đẩy các gia đình ngư dân vào các giải pháp ứng phó tuyệt vọng hơn như đánh bắt mạo hiểm, di cư hay sử dụng lao động trẻ em để bù đắp nguồn thu nhập bị suy giảm.

Theo đánh giá của Ủy ban Nghề cá Châu Á Thái Bình Dương (APFIC), ngành đánh bắt khu vực Châu Á Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, mặc dù khu vực này có nguy cơ mất sinh kế hơn bất cứ khu vực nào khác của thế giới.

Điều này được lý giải một phần bởi mối quan tâm chủ yếu đến tác động của biến đổi khí hậu đối với đất đai, mùa màng, rừng, nước sạch hơn là với đại dương.