Phá rừng tràn lan, xử lý nhỏ giọt?

ThienNhien.Net – Trong tổng số 8,4ha rừng tại tiểu khu (TK) 363a, thuộc xã Canh Hiệp (H. Vân Canh, Bình Định) bị nhiều đối tượng xâm hại, chặt phá, các ngành chức năng của H. Vân Canh mới chỉ xác định được 1 đối tượng phá hơn 1,1ha rừng là ông Nguyễn Đình Thọ (1953, trú thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển, H. Vân Canh) và đưa ra xét xử sơ thẩm với mức án 3 năm tù. Cho rằng các cơ quan chức năng của H. Vân Canh chưa công bằng trong việc xử lý đối tượng phá rừng, ông Thọ gửi đơn đến cơ quan ngôn luận yêu cầu xem xét, giúp đỡ.

Nhiều khoảnh rừng tại TK 363a bị một số đối tượng “húi” trọc để lấy đất trồng keo. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Nhiều khoảnh rừng tại TK 363a bị một số đối tượng “húi” trọc để lấy đất trồng keo. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Từ vụ án “hủy hoại rừng”…

Khoảng đầu tháng 4-2014, ông Thọ tự ý vào khu vực rừng có tục danh Suối Nghệ, thuộc khoảnh 2, TK 363a – nằm trên địa bàn xã Canh Hiệp – để chặt phá hơn 1,1ha rừng quy hoạch chức năng phòng hộ được giao cho UBND xã Canh Hiệp quản lý; gây thiệt hại trữ lượng rừng tự nhiên 59,52m3, tương đương số tiền trên 70 triệu đồng. Sau đó, việc làm của ông Thọ bị các cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 31-3-2015, TAND H. Vân Canh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đình Thọ tội “hủy hoại rừng”, tuyên phạt 3 năm tù giam, buộc bồi thường thiệt hại về tài nguyên rừng với số tiền trên 70 triệu đồng. “Đề nghị các cơ quan chức năng H. Vân Canh cần điều tra làm rõ, để đưa ra xử lý nghiêm minh những đối tượng đã có hành vi phá rừng và lấn chiếm đất rừng trái phép của Nhà nước ở khu vực xung quanh khu rừng mà bị cáo Thọ đã chặt phá…” – HĐXX TAND H. Vân Canh tại phiên tòa ngày 31-3 kiến nghị.

Với bản án này, ông Thọ cho rằng các cơ quan chức năng của H. Vân Canh thiếu công bằng trong việc xử lý đối tượng chặt phá rừng nên làm đơn đề nghị cơ quan ngôn luận can thiệp, giúp đỡ. Ông Thọ trình bày: “Tui có tội thì tui nhận. Tất cả cũng chỉ vì nhà tui con đông, nghèo khó, thiếu đất sản xuất nên liều lĩnh làm bừa. Điều khiến tui băn khoăn là nhiều người khác cũng chặt phá rừng, thậm chí phá nhiều hơn tui, nhưng không hề bị xử lý”.

Một cây dầu rái có đường kính lên tới hơn 1m bị triệt hạ, đốt phá không thương tiếc. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Một cây dầu rái có đường kính lên tới hơn 1m bị triệt hạ, đốt phá không thương tiếc. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

… đến nạn xâm hại rừng trong thực tế

Theo lời ông Thọ, những ngày cuối tháng 4-2015, chúng tôi tìm đến khu vực rừng thuộc TK 363a để kiểm chứng thông tin. Tại đây, nhiều khoảnh rừng bị chặt phá, “húi” trọc mà bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy diện tích rừng bị xâm hại lớn hơn nhiều lần so với con số 1,1ha. Bên cạnh đó, hàng trăm cây dầu rái nhiều năm tuổi, trong đó có những cây đường kính lên tới hơn 1m bị đốt cháy, triệt hạ tận gốc. Số diện tích đất rừng bị xâm lấn, nhiều đối tượng biến thành “tài sản riêng” để sử dụng vào mục đích trồng keo.

Theo xác nhận của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) H. Vân Canh: Rừng tự nhiên bị chặt trắng tại khoảnh 2, khoảnh 5, TK 363a có diện tích 8,4ha; trong đó, 4,8ha nằm trong Dự án Bảo vệ và phát triển rừng của BQLRPH Vân Canh; diện tích còn lại do UBND xã Canh Hiệp quản lý. Số diện tích rừng bị chặt phá, xâm lấn có chức năng quy hoạch phòng hộ đầu nguồn, trạng thái rừng theo bản đồ là Ib, IIb và IIIa2. “Sau khi kiểm tra, phát hiện, chúng tôi đã có văn bản báo cáo cho UBND H. Vân Canh. Đồng thời, đề nghị UBND xã Canh Hiệp phối hợp với các cơ quan chức năng chốt chặn, có biện pháp ngăn chặn, không cho các đối tượng đốt dọn thực bì hay tiếp tục phát lấn chiếm. Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan thẩm quyền điều tra, truy tìm, xử lý đối tượng vi phạm theo quy định” – ông Đoàn Văn Tây – Giám đốc BQLRPH H. Vân Canh, cho biết.

Rừng dầu rái tại TK 363a bị nhiều đối tượng ngang nhiên  đốt phá. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Rừng dầu rái tại TK 363a bị nhiều đối tượng ngang nhiên  đốt phá. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Có bỏ lọt tội phạm?

Nhằm làm rõ những người có liên quan đến việc phá rừng, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Hạt Kiểm lâm H. Vân Canh thì được biết: Ngoài ông Thọ đã bị tòa án xét xử, qua thông tin do một số người cung cấp, Hạt KL ghi nhận các đối tượng tình nghi có hành vi phá rừng tại TK 363a gồm các ông: Ngô Hoàng Diệu, Ngô Hoàng Trung, Nguyễn Bảo Dưỡng, Nguyễn Minh (đều trú thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển). Tuy nhiên, qua làm việc, tất cả không thừa nhận hành vi phá rừng trái pháp luật. Ông Phạm Thanh Giảng – Hạt trưởng Hạt KL H. Vân Canh, cho biết: “Các đối tượng không thừa nhận, ngành chức năng cũng không bắt được quả tang nên không có căn cứ kết luận họ có phá rừng hay không. Tuy nhiên, theo quy định, rừng bị chặt phá có diện tích lớn, vượt mức tối đa xử phạt vi phạm hành chính nên chúng tôi chuyển toàn bộ hồ sơ các vụ phá rừng trái pháp luật tại TK 363a sang Cơ quan CSĐT CAH Vân Canh điều tra, xử lý theo thẩm quyền”.

Liên quan việc này, thượng tá Phạm Văn Triều – Phó trưởng CAH Vân Canh, khẳng định: “Cơ quan CSĐT CAH Vân Canh đã thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật trong quá trình điều tra đối với ông Nguyễn Đình Thọ và việc xử lý ông Thọ hoàn toàn đúng người, đúng tội. Riêng những trường hợp khác cũng có hành vi phá rừng, cơ quan CA đang tiếp tục xác minh, điều tra đối tượng, khi xác định rõ đối tượng thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật chứ không có chuyện bao che, bỏ lọt tội phạm”.

Trong khi đó, khi chúng tôi tìm cách tiếp cận với ông Nguyễn Minh, một trong những người tình nghi liên quan đến hành vi phá rừng tại TK 363a thì Minh thừa nhận: “Em chỉ giúp ông Dưỡng đi thỏa thuận mua lại số dầu rái đã chặt của người khác chứ không đứng ra phá rừng. Việc chặt phát tại khu vực rừng thuộc TK 363a do ông Dưỡng trực tiếp thuê người khác làm. Sự việc như thế nào thì em đã khai hết với CA rồi”.

Từ nội dung này, việc ông Thọ và dư luận tại H. Vân Canh đặt nghi vấn: Liệu có sự bao che, bỏ lọt tội phạm trong xử lý các đối tượng phá rừng tại TK 363a không phải không có cơ sở. Do vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần lật lại hồ sơ vụ án, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm.