Vụ buôn lậu và trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan tại Bình Thuận: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

ThienNhien.Net – Ngày 16.4, nguồn tin từ Cty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (Cty KSBT) cho biết: Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản thông báo đã gửi toàn bộ hồ sơ vụ buôn lậu và trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan tại đơn vị này sang Bộ Công an để điều tra.

Sản xuất titan tại Cty khoáng sản Bình Thuận. (Ảnh: Cao Hùng)
Sản xuất titan tại Cty khoáng sản Bình Thuận. (Ảnh: Cao Hùng)

Văn bản số 617 do TTCP ban hành, gửi Cục A92 – Tổng cục An ninh (Bộ Công an), cho biết: Ngày 15.12.2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2465/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó, có nội dung giao TTCP chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan. Theo TTCP tại văn bản này, TTCP cũng đã chuyển đơn tố cáo của ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Cty KSBT – đến Cục A92 để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vụ buôn lậu và trốn thuế hàng chục ngàn tấn titan tại Cty KSBT đã được TTCP xác minh và kết luận gần đây. Trước đó, kết luận số 6541 ngày 4.11.2013 của Tổng cục Hải quan và kết luận giám định số 114 ngày 21.8.2013 của Phân viện Khoa học hình sự – Bộ Công an (tại TPHCM) cũng đưa ra kết luận: Hành vi buôn lậu của Cty KSBT được thể hiện qua 37 hợp đồng giả mạo (con dấu photocopy và không thực xuất hàng), với 33.000 tấn quặng titan. Ông Tô Tài Tích – Tổng GĐ Cty KSBT – đã ký hợp đồng bán 4.800 tấn Ilmenite (800.000 đồng/tấn), trị giá hơn 3,84 tỉ đồng, cho Cty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Quân (trụ sở 4/227 Lê Thánh Tông, P.Máy Chai, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng). Và lô hàng 4.800 tấn quặng Ilmenite đã được tàu Luck Fortune, thuộc Cty TNHH Hà Minh Phúc (TPHCM) tiếp nhận tại cảng Vũng Tàu để vận chuyển ra tỉnh Quảng Ninh cho Cty Đông Quân.

Tuy nhiên, theo xác minh của Công an tỉnh Bình Thuận, trên thực tế không hề có giao dịch giữa Cty KSBT và Cty Đông Quân. Cty Đông Quân thực tế không hoạt động; GĐ Cty Đông Quân là bà Hoàng Thị Nhung hiện đã bỏ đi đâu không rõ… Với 37 hồ sơ giả mạo xuất khẩu 33.000 tấn quặng titan, trị giá 21 triệu USD (tương đương 432 tỉ đồng), với số tiền thuế phải nộp là 62 tỉ đồng. Thế nhưng, Cty KSBT đã gian dối khai giá thấp hơn, chỉ 5,7 triệu USD (tương đương 114 tỉ đồng), nên chỉ nộp vẻn vẹn 14 tỉ đồng tiền thuế, gây thất thoát 48 tỉ đồng tiền thuế, mà lẽ ra Cty KSBT phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Việc tranh chấp quyền lợi, dẫn tới đơn tố cáo lẫn nhau giữa các thành viên góp vốn tại Cty KSBT diễn ra đã lâu. Công an tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc xác minh và UBND tỉnh Bình Thuận cũng thành lập đoàn thanh tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thanh tra, UBND tỉnh Bình Thuận lại không công khai và cung cấp kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra là ông Nguyễn Thành Long. Theo TTCP, việc làm trên của UBND tỉnh Bình Thuận là vi phạm quy định của Luật Thanh tra và Nghị định số 86 ngày 22.9.2011 của Chính phủ. Việc ông Long tố cáo UBND tỉnh Bình Thuận không công khai kết luận thanh tra Cty KSBT – theo TTCP – “là có cơ sở”.