Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khánh Hòa cần chủ động chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tiếp tục chương trình công tác tại một số tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, ngày 14-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa về tình hình kinh tế – xã hội (KT-XH) địa phương và công tác phòng, chống hạn hán trên địa bàn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ những khó khăn về sản xuất và đời sống của nhân dân tỉnh Khánh Hòa do hạn hán gây ra; đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động của địa phương trong việc chỉ đạo các biện pháp chống hạn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại.

Ðể ứng phó tình hình khô hạn hết sức nghiêm trọng, Khánh Hòa đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống hạn; yêu cầu các địa phương, đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi, thủy điện cân đối nước theo thứ tự ưu tiên; theo dõi chặt diễn biến thời tiết, nguồn nước; quản lý, phân phối và sử dụng nước tiết kiệm, hạn chế thất thoát,… nhằm ứng phó kịp thời và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần chủ động tính toán chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi chịu được hạn, sử dụng ít nước, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với khí hậu, thời tiết của địa phương, có thể giảm bớt diện tích trồng lúa để chuyển sang cây trồng khác. Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền trong tỉnh phải thực hiện đồng bộ các giải pháp chống hạn, trước hết phải bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho người dân, phục vụ du lịch. Song song với đó, cố gắng giảm thấp nhất thiệt hại cho sản xuất; không để dịch bệnh xảy ra.

Thủ tướng đề nghị trong nội dung thảo luận tại Ðại hội đảng bộ các cấp, tỉnh cần tập trung thảo luận những định hướng mới, đột phá, thay đổi cách nghĩ cách làm, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những định hướng, kết quả của 5 năm trước đúng, là tốt, nhưng 5 năm sau đã lạc hậu, không còn phù hợp thì phải thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét và cho ý kiến về việc bố trí kinh phí hơn 500 tỷ đồng đầu tư xây các hồ chứa Hố Mây, Sông Cạn và trạm bơm Ba Cẳng, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành sớm bố trí kinh phí khoảng 233 tỷ đồng triển khai xây dựng hồ chứa nước Tà Rục ở huyện Cam Lâm. Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa và các bộ, ngành hỗ trợ 66 tỷ đồng kinh phí chống hạn và hỗ trợ người dân mua giống lúa; đồng thời hỗ trợ khoảng 1.000 tấn gạo cứu đói cho người dân.