Khám phá vẻ đẹp Cù lao Câu

ThienNhien.Net – Là hòn đảo nhỏ thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Cù lao Câu còn giữ được những nét hoang sơ, với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đặc trưng của khí hậu vùng Nam Trung Bộ.

Cù lao Câu thiếu nước ngọt, nên rất ít cây cối, chủ yếu là cỏ và một số cây chịu hạn tốt.
Cù lao Câu thiếu nước ngọt, nên rất ít cây cối, chủ yếu là cỏ và một số cây chịu hạn tốt.

Từ TP Phan Thiết, theo Quốc lộ 1, di chuyển khoảng 90 km, du khách sẽ đến với trung tâm xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Tại đây từ lâu tồn tại làng chài nằm nép mình bên con đường bê-tông ven biển rợp bóng dừa xanh. Người dân trong vùng gọi đây là làng chài Phước Thể.

Từ làng chài Phước Thể ra đến Cù lao Câu khoảng 10 km. Với khoảng cách này, tàu cá công suất nhỏ thông thường đi mất khoảng 30 phút. Muốn ra Cù lao Câu, du khách có thể thuê tàu cá của ngư dân hoặc mỗi ngày có chuyến tàu chở nước ngọt và lương thực thực phẩm ra đảo, du khách cũng có thể xin đi nhờ tàu để đến với hòn đảo xinh đẹp này.

Khoảng thời gian 30 phút trên tàu cá là một hành trình đầy thú vị. Từng đàn sứa biển cứ lượn lờ 2 bên mạn tàu. Lâu lâu lại xuất hiện những chú cá bay lên mặt nước như chào mừng du khách phương xa đến với đảo. Nước biển thì xanh trong đến nỗi có thể nhìn thấy được những rạn san hô ẩn hiện dưới đáy biển.

Trên đảo hiện nay chỉ có chốt biên phòng với những chiến sĩ làm nhiệm vụ canh giữ. Ngoài ra, đảo còn có 2 quán nước chủ yếu phục vụ cho các tàu cá của ngư dân đánh bắt gần đó. Ðảo có giếng nước ngọt, tuy nhiên, những ngày nắng hạn gay gắt cũng không đủ nước để sinh hoạt. Cây cối trên đảo cũng không nhiều vì không có mạch nước ngầm. Ðảo chỉ có một số cỏ dại và một vài cây ăn trái chịu hạn như dừa, xoài, phi lao.

Cù lao Câu được nhiều bạn trẻ tìm đến, khám phá.
Cù lao Câu được nhiều bạn trẻ tìm đến, khám phá.

Tuy khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước ngọt trầm trọng, nhưng Cù lao Câu lại được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh tuyệt đẹp. Những bãi đá với hình thù kỳ thú, nhiều những hình khối như một công trình kiến trúc đặc sắc. Ngư dân sinh sống quanh đảo còn ví những bãi đá tại Cù lao Câu như chiến hạm bằng đá giữa biển khơi. Hòn đảo này còn có những bãi tắm tuyệt đẹp còn rất hoang sơ. Biển xanh trong, cùng với nước mát lạnh, cát trắng thoai thoải, thảm san hô nhiều màu sắc kết hợp khí hậu trong lành, chắc chắn nơi đây cũng sẽ làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.

Cù lao Câu là hòn đảo dường như quanh năm vắng chân người. Tuy nhiên, sức hút mạnh nhất của hòn đảo này có lẽ là ở chỗ đó. Bởi sự hoang sơ mà Cù lao Câu gần đây được nhiều bạn trẻ tìm đến, khám phá. Cù lao Câu thật sự là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch biển.

15042015_vedepculaocau3
Trẻ em tại Cù lao Câu.
15042015_vedepculaocau4
Những ngư dân hiền hoà làm nghề đánh bắt nhỏ quanh đảo.
15042015_vedepculaocau5
Cua mặt trăng – một trong những đặc sản của vùng biển tỉnh Bình Thuận.