Bắt đầu nậu buôn gỗ lậu bằng hồ sơ giả

ThienNhien.Net – Ngày 9-4, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam Đinh Văn Giới (ngụ xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai) để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng.

Trước đó, vào cuối năm 2014, tại ga Đà Nẵng, cơ quan công an phối hợp với Chi cục Kiểm lâm kiểm tra một tàu hàng chạy từ TP.HCM đi Hà Nội. Qua đó phát hiện tại toa xe số hiệu 131470 của đoàn tàu này có chứa một lượng lớn gỗ gụ. Theo lộ trình, lô hàng này được vận chuyển bằng đường bộ từ Gia Lai về ga Thạch Trụ (Quảng Ngãi) rồi đưa lên tàu ra Nam Định bán.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Giới (chủ hàng) đã cung cấp hồ sơ lâm sản liên quan đến lô hàng. Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ các giấy tờ liên quan, cơ quan điều tra phát hiện hồ sơ lâm sản trong khi lưu thông không đúng theo quy định, không có bản chính, không thể hiện nguồn gốc lô hàng, bảng kê lâm sản của Hạt Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột ký xác nhận nhưng không ghi thời gian… Nghi ngờ đây là hồ sơ giả để hợp thức hóa số gỗ lậu trên nên công an tiến hành tạm giữ.

Số gỗ lậu thuộc nhóm IIA được vận chuyển bằng tàu hỏa. (Ảnh: TT)
Số gỗ lậu thuộc nhóm IIA được vận chuyển bằng tàu hỏa. (Ảnh: TT)

Qua giám định, hai hợp đồng mua bán gỗ, hai hóa đơn GTGT, ba bảng kê lâm sản có xác nhận của Hạt Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột là giả, nội dung không có thật. Hình dấu tròn của Hạt Kiểm lâm, hình dấu chức danh hạt trưởng và hình dấu tên ông Kpă Y Ngọc (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột) trong các bảng kê lâm sản cũng được làm giả rất tinh vi. Chữ ký bên dưới cũng không phải của ông Y Ngọc. Giới thừa nhận thông qua trung gian đã mua bộ hồ sơ giả này từ một người tên Lưu Văn H. (ngụ Nghĩa Lạc, Nghĩa Hưng, Nam Định) nhằm mục đích hợp thức hóa nguồn gốc lâm sản khi buôn bán, vận chuyển lô hàng gỗ gụ.

Để đưa hàng lên được tàu hỏa, Giới đã thuê Công ty N.H (trụ sở tại huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) ký hợp đồng vận chuyển với ga Thạch Trụ. Theo đó, Công ty N.H làm đơn xin xác nhận hồ sơ lâm sản để Hạt Kiểm lâm Đức Phổ xác nhận tính hợp pháp của lâm sản, do đó hàng được công ty đường sắt cho phép bốc dỡ lên tàu. Giới phải trả cho Công ty N.H 15 triệu đồng để lo các thủ tục này.

Theo cơ quan chức năng, gỗ gụ lau thuộc nhóm IIA là thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.